ธนาคารโลกอนุมัติเงินกู้ $900 ล้านช่วยปากีสถานฟื้นฟูประเทศหลังประสบภัยน้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 17, 2010 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกอนุมัติเงินกู้ยืมจำนวน 900 ล้านดอลลาร์ แก่รัฐบาลปากีสถานเพื่อให้ความช่วยเหลือในการฟื้นฟูประเทศหลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะน้ำท่วม

โดยธนาคารโลกระบุว่า รัฐบาลปากีสถานต้องการงบประมาณ 900 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐิกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะน้ำท่วม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บ้านเรือนราษฎร ถนน ระบบชลประทาน และการเกษตร ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุด

"คาดว่าผลผลิตทางการเกษตรมีความเสียหายกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ความเสียหายหน้าดินถูกทำลายและผลผลิตทางการเกษตรจะประเมินได้ก็ต่อเมื่อระดับน้ำลดลงแล้วเท่านั้น" ธนาคารโลกกล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ธนาคารโลกอ้างรายงานของรัฐบาลปากีสถาน ที่ระบุว่า มีราษฎรกว่า 14 ล้านคนได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศ ซึ่งทำให้พื้นที่เพาะปลูกเสียหายกว่า 1.4 ล้านเอเคอร์ นอกจากนี้ ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องยังทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหม่ในพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ

นอกจากนี้ ธนาคารโลกเปิดเผยว่า รัฐบาลปากีสถานได้ขอร้องให้ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี ) ให้ความช่วยเหลือในการประเมินพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากภาวะน้ำท่วมในครั้งนี้ด้วย

"ทั้งธนาคารโลก เอดีบี และองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะร่วมมือกันในการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ได้จากการประเมิน พร้อมทั้งประสานงานกันในการให้ความช่วยเหลือ" ธนาคารโลกกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ