นักวิทยาศาสตร์เผยยังมีน้ำมันตกค้างในอ่าวเม็กซิโกอยู่ราว 79%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 17, 2010 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่า น้ำมันที่รั่วไหลจากบ่อน้ำมันมาคอนโดของบริษัทน้ำมันบีพียังคงตกค้างอยู่ในอ่าวเม็กซิโกราว 79% ของสวนทางกับข้อมูลที่รัฐบาลโอบามาเผยว่าน้ำมันหายไปมากแล้ว

โดยคณะนักวิทยาศาสตร์สรุปในบันทึกลงวันที่ 11 สิงหาคม ซึ่งเปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อวานนี้ว่า น้ำมันส่วนมากที่รั่วไหลมาจากบ่อน้ำมันมาคอนโดในช่วงวันที่ 20 เมษายน ถึงวันที่ 15 กรกฎาคม ยังคงตกค้างอยู่ใต้ผิวน้ำ

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าได้ใช้ช้อมูลจากการศึกษาของรัฐบาล แต่ได้ผลสรุปออกมาต่างกัน โดยทางรัฐบาลรายงานเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา น้ำมันที่รั่วไหลเกือบ 3 ใน 4 ได้ระเหยไปหรือกำลังจะถูกแบคทีเรียกินไปจนหมดในอีกไม่นานนี้ ขณะที่เจน ลุบเชนโก หัวหน้าศูนย์บริหารจัดการมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่าน้ำมันเกินครึ่งหายไปเรียบร้อยแล้ว

"รัฐบาลพูดเหมือนทุกอย่างจบแล้ว" เดน่า เวตเซล นักเคมีจากศูนย์ทดลองทางทะเล Mote Marine Laboratory ในซาราโซตา ฟลอริด้า กล่าว "แต่สำหรับเรา เรื่องมันเพิ่งเริ่มขึ้นเท่านั้น"

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่เชื่อว่ามีน้ำมันมากถึง 79% ตกค้างอยู่ในอ่าวเม็กซิโกกล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวยังไม่นับรวมถึงน้ำมันที่ถูกซัดเข้าไปในพื้นที่ชุ่มน้ำตามชายฝั่ง เนื่องจากน้ำมันดังกล่าววัดปริมาณได้ยาก

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์อีกส่วนหนึ่งก็เชื่อว่าน้ำมันจำนวนมากได้หายไปแล้วตามที่รัฐบาลให้ข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ