UN เผยชาวปากีสถานหลายล้านคนยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากเหตุน้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 17, 2010 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า มีประชาชนประมาณ 20 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในปากีสถาน ซึ่งหลายล้านคนในจำนวนนี้ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆจนถึงขณะนี้ แม้ความพยายามในการให้ความช่วยเหลือจากนานาประเทศมีมากขึ้นก็ตาม ขณะที่เจ้าหน้าที่ปากีสถานเตือนว่า ระดับน้ำในแม่น้ำสินธุสูงขึ้นจนอาจเอ้อล้นตลิ่งในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ปากีสถานกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับรัฐบาลปากีสถานเป็นอย่างมาก ขณะที่ทางรัฐบาลเผชิญแรงกดดันอยู่ก่อนแล้วเนื่องจากสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้ปากีสถานเดินหน้าปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์และตาลีบัน โดยรายงานระบุว่าน้ำท่วมครั้งนี้ส่งผลให้พื้นที่ถึง 1 ใน 5 ของประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ทั้งนี้ แม้องค์กรการกุศลท้องถิ่นและองค์กรนานาชาติได้ส่งอาหาร น้ำ ที่พักชั่วคราว และอุปกรณ์ทางการแพทย์มายังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม แต่ก็มีหน่วยงานบรรเทาทุกข์อีกหลายแห่งและรัฐบาลอังกฤษ ได้ออกมาตำหนิว่า นานาประเทศยังให้ความช่วยเหลือปากีสถานไม่มากพอ

แถลงการณ์ของยูเอ็นระบุว่า มีชาวปากีสถานอีกจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงปัจจัยบรรเทาทุกข์ โดยเฉพาะเด็กและมารดาที่ต้องให้นมบุตรที่ได้รับผลกระทบอย่งหนัก นอกจากนี้ ประชาชนยังประสบปัญหาท้องเสียอันเนื่องมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียในอาหาร

ทั้งนี้ มีประชาชนในปากีสถานเสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วม 1,500 คน ขณะที่พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลี อ้อย และข้าวได้รับความเสียหายมากถึง 1.7 ล้านเอเคอร์ (700,000 เฮคตาร์) ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าปากีสถานอาจประสบปัญหาอาหารขาดแคลนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ