นายกฯ ยันรัฐสภายังไม่มีการรับรองบันทึกการประชุม JBC เจ้าปัญหา 3 ฉบับ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 17, 2010 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้ที่ประชุมรัฐสภายังไม่ได้มีการรับรองเอกสารบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา(JBC) โดยยืนยันว่าบันทึกข้อตกลงดังกล่าว ไม่มีเนื้อหาในส่วนใดที่ทำให้ไทยต้องเสียดินแดนตามที่เครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติออกมาคัดค้านและกดดันหน้ารัฐสภาวันนี้

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดที่จะสอดไส้เรื่องนี้เข้ามาสู่การพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งหากจะมีการพิจารณาเรื่องนี้ก็ต้องกำหนดเป็นวาระให้สมาชิกรัฐสภาให้ความเห็นชอบในบันทึกดังกล่าวด้วย

"ไม่มี เราจะไปตกลงอย่างนั้นได้อย่างไร และยังไม่มีการตกลงใดๆ ผมจึงย้ำว่าถ้าทุกฝ่ายช่วยกันทำงาน ก็จะไม่มีปัญหาอะไร" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่กลุ่มของนายวีระ สมความคิด ยังออกมากดดันรัฐบาลอยู่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การออกมาชุมนุมจะไม่สามารถกดดันหรือเปลี่ยนแปลงจุดยืนที่มีอยู่ของรัฐบาลได้

การประชุมรัฐสภาในวันนี้ที่อาจเกิดความสับสนโดยเฉพาะกรณีที่รัฐสภาเห็นชอบผลการพิจารณารายงานประชุมลับ 3 เรื่องของคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รายงานการประชุมลับดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่ควรเปิดเผย เพราะหากเปิดเผยออกไป กัมพูชาอาจหยิบยกเรื่องนี้มาโจมตีรัฐบาลไทยได้

สำหรับรายงานการประชุมลับ 3 เรื่องดังกล่าว คือ กรอบเจรจาเจรจาสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกไทย-กัมพูชาตลอดแนว ในกรอบของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา(JBC), กรอบการเจรจาสำหรับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย-ลาว และร่างกรอบการเจรจาในกลไกของการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป(กทช.) ไทย-กัมพูชา

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สนับสนุนแนวทางของนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ที่เดินทางไปพบปะกับ รมว.ต่างประเทศกัมพูชา ซึ่งถือว่าเป็นความพยายามที่ทุกฝ่ายต้องการแสวงหาทางออกโดยสันติวิธี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ