จีนสั่งปิดโรงงานดอกไม้ไฟ 9 แห่งหลังเกิดเหตุระเบิดรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 19, 2010 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมณฑลเฮย์หลงเจียงของจีน มีคำสั่งปิดโรงงานดอกไม้ไฟจำนวน 9 แห่ง หลังเกิดเหตุระเบิดรุนแรงในโรงงานแห่งหนึ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

โดยโฆษกของสำนักงานความปลอดภัยในการทำงานมณฑลเฮย์หลงเจียง กล่าวว่า ได้มีคำสั่งให้โรงงานทั้ง 9 แห่ง หยุดดำเนินการในทันที พร้อมทั้งดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตในการผลิตทั้งหมด ซึ่งโรงงานทั้ง 9 แห่ง จะต้องรื้อถอนสายการผลิตทั้งหมดภายในสิ้นเดือนนี้และกำจัดวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตภายในวันที่ 15 กันยายน

เหตุระเบิดที่รุนแรงในโรงงานดอกไม้ไฟในเขตวูมาเฮ ของเมืองยีชุน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 20 คน และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 153 คน ในขณะที่คนงาน 4 คนยังไม่ทราบชะตากรรม

โดยแถลงการณ์ของคณะผู้แทนเมืองยีชุนจากพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน ระบุว่า ทางการจีนได้มีคำสั่งปลดเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัย 3 คน และควบคุมตัวผู้บริหารโรงงาน 2 คน เนื่องจากเหตุระเบิดดังกล่าว

รายงานของสำนักงานความปลอดภัยในการทำงาน ระบุว่า การสอบสวนเบื้องต้น พบว่า โรงงานดังกล่าวลักลอบผลิตดอกไม้ไฟอย่างผิดกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยท้องถิ่นได้เพิกถอนใบอนุญาตโรงงานดังกล่าวแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายน เพื่อปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยใหม่ สำนักข่าวซินห้วรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ