ปธน.ฟิลิปปินส์เสียใจต่อครอบครัวผู้ถูกคนร้ายจับเป็นตัวประกัน ระบุยอดเสียชีวิต 8 คน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 24, 2010 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์ส่งสาสน์แสดงความเสียใจจากประธานาธิบดี เบนิญโญ่ อาควิโน่ ของฟิลิปปินส์ ต่อครอบครัวเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์จับนักท่องเที่ยวเป็นตัวประกันในฟิลิปินส์ ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน และนาย โดนัลด์ ถัง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

โดยสาสน์ของประธานาธิบดีอาควิโน่ ระบุว่า "ข้าพเจ้าและประชาชนชาวฟิลิปปินส์ รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่งถูกจับเป็นตัวประกันในควิริโน่ แกรนด์สแตน ในกรุงมะนิลา" โดยประธานาธิบดีอาควิโน่ ได้มอบหมายให้ เลขาธิการประจำทำเนียบประธานาธิบดี นายโซลิมาน และ นายอัลเฟรโด ลิม ดำเนินการให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นในการรับและส่งตัวผู้รอดชีวิตกลับบ้าน พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ต่อเจ้าหน้าที่จากฮ่องกง

"เบื้องต้นทราบว่าเหตุโศรกนาฏกรรมดังกล่าวได้สิ้นสุดลง มีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตถึง 8 คน ซึ่งเราคาดว่าจะได้รับรายละเอียดเพิ่มเติมในไม่ช้านี้ และข้าพเจ้าได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทและนายเจสซี่ โรเบรโด เลขาธิการกรมการปกครอง และ นายเลลา เดอ ลิมา เลขาธิการศาลปกครอง ดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง" นางอาควิโน่กล่าว

รัฐบาลฟิลิปปินส์ รายงานว่า เหตุการณ์บุกจับนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงจำนวน 21 คน บนรถโดยสารท่องเที่ยวเป็นตัวประกันโดยอดีดตำรวจฟิลิปปินส์เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาจบลงด้วยการเสียชีวิตของตัวประกัน 8 คน และได้รับบาดเจ็บ 7 คน ซึ่ง 1 ในนั้นอยู่ในอาการสาหัส

โดยคนร้ายซึ่งทราบชื่อว่า โรแลนโด เมนโดซา วัย 55 ปี อดีตสารวัตรตำรวจ ที่มีปืน M16 เป็นอาวุธ ได้เปิดฉากยิงใส่นักท่องเที่ยว ก่อนจะถูกปิดชีพโดยการจู่โจมรถโดยสารเพื่อช่วยเหลือตัวประกันของตำรวจฟิลิปปินส์

จากเหตุการณ์ดังกล่าว รัฐบาลฮ่องกงได้เพิ่มระดับเตือนภัยแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังฟิลิปปินส์ ในระดับสูงสุด หรือ "ภัยคุกคามร้ายแรง" ของระบบการเตือนภัยท่องเที่ยว 3 ระดับของฮ่องกง พร้อมเตือนนักท่องเที่ยวให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงยังได้สั่งการให้สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของฮ่องกง มีหนังสือแจ้งไปยังบริษัททัวร์ในฮ่องกงที่ยังคงอยู่ในฟิลิปปินส์ รีบกลับฮ่องกงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ในที่สำนักงานประสานงานของรัฐบาลจีน ร่วมกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ กระทรวงต่างประเทศของจีนในฮ่องกง ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าว ต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต

โดยสำนักข้างานหลวงใหญ่ กระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุในแถลงการณ์ว่า ได้แต่งตั้งนายเกา ยูเชน เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ในการประสานงานกับเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลฮ่องกง ภายหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ