"สุเทพ"ไฟเขียวเปิดเผยข้อเท็จจริง 91 ศพเหตุชุมนุมการเมืองต่อสาธารณะชน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 24, 2010 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวว่า การประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ช่วงเย็นนี้ จะได้สอบถามความคืบหน้าในการตรวจพิสูจน์ศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.53 ทั้ง 91 ศพ หลังจากที่ตำรวจยืนยันว่าได้ส่งข้อมูลการชันสูตรศพมาให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)แล้ว

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลเห็นด้วยที่จะเร่งรัดให้มีการนำข้อเท็จจริงมาเปิดเผย แต่โดยส่วนตัวคงไม่สามารถอธิบายด้วยตนเองได้ เพราะไม่ได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์นั้น รวมถึงเหตุการณ์การเสียชีวิตดังกล่าวมาจากหลายสถานที่และในเวลาใกล้เคียงกัน จึงควรเป็นหน้าที่ของผู้ที่ทำงานในด้านนี้จะชี้แจงจึงจะเหมาะสมกว่า

"ผมคิดว่า ผมคงจะอธิบายไม่ได้ ผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ตรงนั้น เหตุการณ์เสียชีวิตเกิดขึ้นติดต่อกันไปในสถานที่ต่างๆ แต่เห็นด้วยที่จะเร่งรัดในการนำข้อเท็จจริงมาเปิดเผย" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่การถอนตัวจากการเป็นที่ปรึกษาให้กัมพูชาของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของทั้งไทยและกัมพูชากลับมาดีเหมือนเดิม เพราะการเป็นประเทศเพื่อนบ้านกันนั้น สิ่งที่ดีที่สุดคือการหันหน้าเข้ามาพูดคุยกัน

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นกลับมาทางนายกรัฐมนตรีว่าคำสั่งปลด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ จากตำแหน่ง ผบ.ตร.ไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบในรายละเอียดที่นายกรัฐมนตรีได้สอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เพราะถือว่าเป็นเรื่องระหว่างนายกรัฐมนตรีกับกฤษฎีกา

ทั้งนี้เชื่อว่าหากนายกรัฐมนตรีได้รับทราบผลการตีความจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว นายกรัฐมนตรีคงจะใช้ดุลยพินิจในการตัดสินใจได้ แต่ยืนยันว่าการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีเรื่องพล.ต.อ.พัชรวาท นั้นอยู่บนพื้นฐานของการปฏิบัติตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ