จนท.อุตุฯคาดพายุโซนร้อน"แฟรงก์"อาจไม่พัดขึ้นฝั่งที่เม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 24, 2010 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเกล อังเจล กัลเลกอส เจ้าหน้าที่จากสำนักบริการอุตุนิยมวิทยาของเม็กซิโก รายงานว่า พายุโซนร้อนแฟรงก์ ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในกัวเตมาลานั้น จะส่งผลให้เกิดสภาพอากาศที่รุนแรงในเม็กซิโก อย่างไรก็ตาม คาดว่าพายุลูกดังกล่าวจะไม่เคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งของประเทศ

โดยนายกัลเลกอส กล่าวว่า ขณะนี้ พายุกำลังเคลื่อนตัวขนานไปกับแนวชายฝั่งที่ระยะห่างประมาณ 200-250 กิโลเมตร และจากการศึกษารูปแบบของพายุกว่า 10 โมเดล ซึ่งการคำนวณผลระบุว่า มีโอกาสไม่ถึง 8% ที่พายุจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งเม็กซิโก

ทั้งนี้ ระบบป้องกันพลเรือนแห่งชาติซึ่งดำเนินงานโดยกระทรวงมหาดไทยของเม็กซิโก ได้ประกาศเตือนภัยจากพายุดังกล่าวในระดับสีเขียว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นลำดับที่ 2 จากระบบเตือนภัย 5 ระดับ ในรัฐโอซาคาและรัฐแกร์เรโร ซึ่งติดกับมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ โดยรัฐทั้งสองได้รับคำเตือนให้รับมือกับคลื่นซึ่งอาจสูงถึง 4 เมตร และฝนตกหนักในหลายพื้นที่

อย่างไรก็ตาม พายุดังกล่าวยังไม่ได้สร้างความเสียหายใดๆ แก่เม็กซิโก ที่เพิ่งถูกพายุเฮอริเคนอเล็กซ์ถล่มเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาและได้สร้างความเสียหายแก่หลายรัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเม็กซิโก รวมถึงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 27 คนทั่วประเทศ และอีก 10 คนในอเมริกากลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ