สหรัฐเดินหน้าพิจารณาพยานหลักฐานเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 25, 2010 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐเดินหน้าพิจารณาพยานหลักฐานที่ได้จากเจ้าหน้าที่ของบริษัทน้ำมันบีพีและบริษัททรานส์โอเชี่ยน ซึ่งเป็นเจ้าของแท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon เพื่อสืบสวนหาสาเหตุที่ทำให้แท่นขุดเจาะน้ำมันเกิดระเบิดขึ้นจนน้ำมันจำนวนมหาศาลไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโก

การพิจารณาพยานหลักฐานดำเนินการร่วมกันโดยหน่วยยามชายฝั่งสหรัฐ กับสำนักงานบังคับใช้กฎหมาย ควบคุม และบริหารพลังงานในทะเล ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และจะดำเนินต่อไปจนถึงวันศุกร์นี้ที่ฮุสตัน

นีล เครมอนด์ เจ้าหน้าที่ทางทะเลในอ่าวเม็กซิโกของบีพี ซึ่งเป็นพยานคนแรก ได้ให้การเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า จากการตรวจสอบ 7 เดือนก่อนที่แท่นขุดเจาะน้ำมันจะระเบิดพบว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันดังกล่าวมีปัญหาด้านการซ่อมบำรุงหลายสิบจุด ซึ่งในเบื้องต้นบีพีแนะนำให้ระงับการใช้งาน 5 วันหลังตรวจพบปัญหา แต่ภายหลังกลับให้ใช้งานตามปกติแม้ว่าจะยังแก้ปัญหาไม่หมดก็ตาม

พอล จอห์นสัน ผู้จัดการแท่นขุดเจาะของทรานส์โอเชี่ยนซึ่งทำหน้าที่ดูแลปฏิบัติการขุดเจาะของแท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon จากภาคพื้นดิน กล่าวว่า เขาสงสัยในตัว โรเบิร์ต คาลูซา หัวหน้าไซต์งานบ่อน้ำมันของบีพี ซึ่งถูกส่งไปที่แท่นขุดเจาะไม่กี่วันก่อนเกิดการระเบิด โดยจอห์นสันเผยว่าเขาคัดค้านการที่บีพีตัดสินใจส่งคาลูซาไปที่แท่นขุดเจาะ เนื่องจากกังวลว่าคาลูซาอาจมีความรู้เรื่องแท่นขุดเจาะ Deepwater Horizon ไม่มากพอ แต่บีพียืนยันว่าคาลูซามีประสบการณ์

จากนั้นมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับการที่บีพีตัดสินใจเดินหน้าขุดเจาะน้ำมันในบ่อมาคอนโดทั้งที่ผลทดสอบแรงดันเผยว่าบ่อน้ำมันดังกล่าวมีแรงดันผิดปกติ

อย่างไรก็ตาม ดอน วินสโลว์ ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการของทรานส์โอเชี่ยนซึ่งอยู่บนแท่นขุดเจาะน้ำมันตอนเกิดอุบัติเหตุ ให้การเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ก่อนการระเบิดของแท่นขุดเจาะน้ำมัน ไม่มีสัญญาณใดบ่งชี้ว่าการขึ้นไปยังแท่นขุดเจาะน้ำมันจะเป็นอันตราย นอกจากนั้นเขายังไม่รู้สึกว่าการที่เจ้าหน้าที่ 2 คนจากทรานส์โอเชี่ยนและผู้บริหาร 2 คนจากบีพีเดินทางไปยังแท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon เป็นการรบกวนการปฏิบัติงานในวันเกิดเหตุแต่อย่างใด

การพิจารณาพยานหลักฐาน 2 วันแรกยังแสดงให้เห็นว่ามีความสับสนเรื่องที่ว่าใครเป็นหัวหน้าบนแท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon ระหว่างเกิดอุบัติเหตุ โดยเมื่อถูกถามว่าแน่ใจหรือไม่ว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบแท่นขุดเจาะระหว่างเกิดเหตุ จอห์นสันตอบว่าเขาไม่แน่ใจ และเมื่อถูกถามว่าทราบถึงความสำคัญของการมีผู้นำที่ชัดเจนระหว่างเหตุฉุกเฉินหรือไม่ เขาตอบว่าไม่เคยคิดเรื่องนี้มาก่อน

ทั้งนี้ แท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon เกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย และทำให้เกิดน้ำมันรั่วไหลครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ