พม่าคุมเข้มการออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวก่อนการเลือกตั้งครั้งสำคัญ 7 พ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 26, 2010 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พม่าได้เพิ่มความเข้มงวดในการออกวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่จะเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่พม่าจะจัดการเลือกตั้งครั้งสำคัญในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของพม่าได้ประกาศให้บริการวีซ่าปลายทาง (Visa On Arrival) ภายใต้นโยบายใหม่เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด พม่าได้ประกาศระงับการให้บริการวีซ่าปลายทางเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนที่จะถึงนี้ ที่สนามบินนานาชาติ 2 แห่งในเมืองย่างกุ้งและมันดาเลย์

หนังสือพิมพ์ไบวีคลี อีเลฟเว่น นิวส์ รายงานอ้างการเปิดเผยของกระทรวงฯว่า ผู้โดยสารที่ประสงค์เดินทางเข้าสู่ประเทศพม่าจะต้องดำเนินการขอวีซ่าและได้รับอนุญาตเข้าประเทศพม่าก่อนออกเดินทาง ซึ่งขั้นตอนการขอวีซ่าจะต้องใช้เวลาสองสัปดาห์ และจะต้องได้รับการรับรองจากกระทรวงการท่องเที่ยวและโรงแรมของพม่าเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวว่า การนำระบบวีซ่าปลายทางมาใช้ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพม่าเพิ่มมากขึ้น โดยนักท่องเที่ยวขาเข้าที่สนามบินบินนานาชาติย่างกุ้งเพิ่มขึ้นเกือบ 27% แตะ 17,230 คนในเดือนพฤษภาคม และในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ พม่าได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 121,522 คน

สำหรับข้อมูลอย่างเป็นทางการของพม่าเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพม่ามีจำนวนทั้งสิ้น 298,556 คนในปีงบประมาณ 2552-53 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้น 16.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ