(เพิ่มเติม) ภูเขาไฟสินาบังในอินโดนีเซียปะทุ ส่งผลเขม่าควันลอยสูงกว่า 2,000 เมตร-กระทบเส้นทางการบิน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 30, 2010 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานภูเขาไฟวิทยาและอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของอินโดนีเซีย รายงานว่า ภูเขาไฟสินาบังในเกาะสุมาตราได้ปะทุขึ้นอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ (30 ส.ค.) ส่งผลให้เขม่าภูเขาไฟลอยคลุ้งขึ้นไปในอากาศด้วยความสูงกว่า 2,000 เมตร และส่งผลกระทบต่อเส้นทางการบินด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายมูฮัมหมัด เฮนดราโน ผู้อำนวยการฝ่ายตรวจการของสำนักงานภูเขาไฟวิทยาและอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของอินโดนีเซีย ว่า ภูเขาไฟสินาบังปะทุขึ้นเมื่อเวลา 06.30 น.ตามเวลากรุงจาการ์ต้าในวันนี้

การปะทุของภูเขาไฟสินาบังเกิดขึ้นครั้งแรกในรอบกว่า 400 ปี ส่งผลให้ทางการอินโดนีเซียต้องอพยพผู้คนอย่างน้อย 12,000 คนออกจาก 18 หมู่บ้าน ไปยังที่พักชั่วคราว พร้อมกับประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุดในระดับสีแดง นอกจากนี้ เขม่าจากภูเขาไฟสินาบังยังส่งผลกระทบต่อระบบหายของประชาชนและพื้นที่เพาะปลูก

ทั้งนี้ นายเฮนดราโนกล่าวว่า "เขม่าภูเขาไฟกำลังส่งผลกระทบต่อเส้นทางการบิน โดยคาดว่ากระแสลมจะพัดเขม่าให้เคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเส้นทางการบินระหว่างประเทศ และหากกระแสลมพัดพาเขม่าเคลื่อนไปทางทิศตะวันออก ก็จะส่งผลกระทบต่อเส้นทางการบินภายในประเทศ" ขณะที่โฆษกกระทรวงการขนส่งอินโดนีเซียระบุว่า ขณะนี้ได้มีการระงับเที่ยวบินหลายเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ