กท.โพลล์เผยคนกรุงอยากให้ยกเลิก พร.ก.ฉุกเฉินเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

ข่าวทั่วไป Wednesday September 1, 2010 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ(กรุงเทพโพลล์) เผยคนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่อยากให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยชี้ว่าปัญหาความไม่สงบทางการเมืองจะเป็นปัจจัยสำคัญที่บ่อยทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว

"คนกรุงเทพฯ ร้อยละ 64.9 เห็นว่าควรยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในเขตกรุงเทพฯ เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ขณะที่ร้อยละ 35.1 เห็นว่าไม่ควรยกเลิก ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับผลสำรวจเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาพบว่าคนกรุงเทพฯ เห็นว่าควรยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 2.4" เอกสารเผยแพร่ของกรุงเทพโพลล์ ระบุ

ปัจจัยที่คนกรุงเทพฯ คิดว่ามีส่วนทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงฤดูท่องเที่ยวที่จะถึงนี้มากที่สุดคือ ความไม่สงบทางการเมือง ร้อยละ 57.5 รองลงมาได้แก่ การสร้างสถานการณ์ความรุนแรง เช่น การวางระเบิด การยิงเอ็ม 79 ร้อยละ 22.9 และภาวะเศรษฐกิจ ร้อยละ 11.1

โดยสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขเป็นอันดับแรกเพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ร้อยละ 43.9 เห็นว่าให้แก้ปัญหาความไม่สงบทางการเมืองและการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง รองลงมาร้อยละ 20.5 ให้สร้างความมั่นใจในความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินแก่นักท่องเที่ยว และร้อยละ 10.9 ให้สร้างความปรองดองและความสามัคคีของคนในชาติ

ขณะที่ความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติช่วงฤดูท่องเที่ยวที่จะถึงนี้ คนกรุงเทพฯ ให้คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 6.71 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 โดยให้คะแนนความพร้อมด้านศิลปวัฒนธรรมและประเพณีไทยสูงสุดคือ 7.65 คะแนน และให้คะแนนความพร้อมด้านคุณภาพอากาศต่ำที่สุดคือ 5.44 คะแนน ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับผลสำรวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต่อการมาท่องเที่ยวกรุงเทพฯ เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาพบว่า คุณภาพอากาศเป็นด้านที่ทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนกรุงเทพฯ ให้คะแนนต่ำที่สุดเหมือนกัน

ส่วนความเห็นเรื่องความเสี่ยงในการดำเนินชีวิตนั้นคนกรุงเทพฯ คิดว่าอยู่ในระดับปานกลางมีคะแนนเฉลี่ยรวม 5.94 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 โดยความเสี่ยงด้านการเมืองยังคงมีคะแนนสูงที่สุดคือ 7.06 คะแนน รองลงมาคือความเสี่ยงด้านสุขภาพร่างกาย 6.51 คะแนน ความเสี่ยงด้านชีวิตและทรัพย์สินและความเสี่ยงด้านการจราจรและการเดินทางมีคะแนนเท่ากัน 6.36 คะแนน

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ ได้สำรวจความเห็นดังกล่าวจากคนกรุงเทพฯ 1,237 คน ในช่วงวันที่ 28-29 ส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ