ICTสร้างความเข้าใจขับเคลื่อนหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday September 2, 2010 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานีรัตน์ ศิริปะชะชะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า สำนักธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้ร่วมกับคณะอนุกรรมการความมั่นคงปลอดภัย ภายใต้คณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ จัดการประชุมชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการขับเคลื่อนกลุ่มหน่วยงานที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ (Critical Infrastructure) ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ได้ทบทวนบทบาทหน้าที่ขององค์กรในฐานะที่เป็นหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ และผลักดันให้มีการจัดกลุ่มหน่วยงานดังกล่าวอย่างจริงจัง รวมถึงให้มีการวางแนวทางการจัดตั้งหน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประสานงานด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ด้วยเหตุการณ์ความไม่สงบต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ทำให้เห็นว่าหลายหน่วยงานยังขาดความพร้อมต่อการรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น สถานที่ทำงานสำรอง ระบบสำรอง และสิ่งสนับสนุนต่างๆ ที่จำเป็น ซึ่งหากเกิดวิกฤตการณ์ขึ้นอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ทรัพย์สิน และระบบเศรษฐกิจของประเทศได้

สำหรับหน่วยงานที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ จำนวน 8 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มเกษตรกรรม อาหาร น้ำ ยา และสาธารณสุข 2.กลุ่มไฟฟ้า พลังงานอุตสาหกรรม และทรัพยากร ธรรมชาติ 3.กลุ่มความมั่นคงของประเทศ 4.กลุ่มความสงบสุขของสังคม 5.กลุ่มสื่อสาร โทรคมนาคม ขนส่ง และสื่อสารมวลชน 6.กลุ่มข้อมูลสารสนเทศ และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 7.กลุ่มการเงิน การคลัง การธนาคาร การประกันภัย และหลักทรัพย์ 8.กลุ่มองค์กรภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ (ร่าง) พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยวิธีการแบบปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้พระราชบัญญัติว่าด้วย ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2553 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยและประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมาย โดย (ร่าง) พระราชกฤษฎีกาดังกล่าวได้กำหนดให้มีการจัดลำดับวิธีการแบบปลอดภัยไว้ 3 ระดับ คือ ระดับเคร่งครัด ระดับกลาง และระดับพื้นฐาน พร้อมทั้งกำหนดให้ใช้วิธีการแบบปลอดภัยทั้ง 3 ระดับสำหรับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงหรือความสงบเรียบร้อยของประเทศ หรือต่อสาธารณชน และธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานหรือองค์กร หรือส่วนงานของหน่วยงานหรือองค์กรที่ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ