ไต้ฝุ่นคอมพาสึพัดถล่มเกาหลีใต้ส่งผลให้ทางการสั่งยกเลิกเที่ยวบิน ปิดโรงเรียน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 2, 2010 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุไต้ฝุ่นคอมพาสึที่มีกำลังลมรุนแรงและฝนตกหนักได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคกลางของเกาหลีใต้ช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (2 ก.ย.) ทำให้หน่วยงานราชการในเขตเทศบาลกรุงโซลระงับการให้บริการชั่วคราว และส่งผลให้ไฟฟ้าดับบริเวณชายฝั่งตะวันตก และทางการต้องสั่งยกเลิกเที่ยวบินและเลื่อนกำหนดการเปิดโรงเรียนออกไป

โดยกรมอุตุนิยมวิทยาขงอเกาหลีใต้ รายงานว่า พายุคอมพาสึ ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 7 ในฤดูมรสุมปีนี้ และมีความหมายว่า "ขอบเขต" ในภาษาญี่ปุ่น ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งตะวันออกของเกาะกังห์วา ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางทิศตะวันตก 80 กม. ที่ความเร็ว 45 กม./ชม. ณ เวลา 6.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น และกำลังเคลื่อนตัวในทะเลไปทางทิศตะวันออกเมื่อเวลา 10.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ หน่วยงานของรถไฟฟ้าใต้ดินในกรุงโซลประกาศหยุดให้บริการเนื่องจากไฟฟ้าดับ และคนขับทั้งผู้สัญจรไปมาต้องหลบหลีกต้นไม้ที่กำลังหักโค่นอันเนื่องมาจากลมกรรโชกรุนแรง

ด้านบริษัท อิเล็คทริก เพาเวอร์ คอร์ป รายงานว่า ระบบการจ่ายไฟฟ้าเขตกรุงโซลและพื้นที่ใกล้เคียงได้รับความเสียหาย ส่งผลให้ราษฎรกว่า 725,800 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ณ เวลา 7.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ส่วนกระทรวงศึกษาธิการ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ ได้สั่งการให้โรงเรียนประถมและมัธยมในกรุงโซล จังหวัดอินชอน และพื้นที่ใกล้เคียงเลื่อนเวลาเปิดเรียนออกไปอีก 2 ชั่วโมงในวันพฤหัสบดี และสนามบินนานาชาติกิมโปได้เริ่มยกเลิกเที่ยวบินตั้งแต่เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ กรมอุตุฯ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า พายุคอมพาสึเป็นพายุโซนร้อนที่รุนแรงที่สุดในรอบ 15 ปีที่พัดถล่มเขตเทศบาลนครโซล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ