ที่ประชุมคกก.ป้องกันสาธารณภัยมีมติตั้งอนุกรรมการฯ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อย่างเป็นระบบ

ข่าวทั่วไป Monday September 6, 2010 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (กปภ.ช) ครั้งที่ 1/2553 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการประสานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การป้องกันและบรรเทาสาธารภัยแห่งชาติ โดยมีอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นประธานอนุกรรมการ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ได้รับมอบหมาย เป็นรองประธานอนุกรรมการ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

รวมทั้งมีหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นอนุกรรมการด้วย อาทิ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงกลาโหมและผู้แทนเหล่าทัพ( บก เรือ อากาศ) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรุงเทพมหานคร เป็นต้น

สำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการฯ ประกอบด้วย อาทิ ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินการตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2553 - 2557 ตามแนวนโยบายที่คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติกำหนด เชิญผู้แทนหน่วยงาน องค์กร หรือบุคคลใดที่เห็นสมควรเข้าร่วมประชุม เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นต่อการติดตามผลการปฏิบัติตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติฯ ตลอดจนแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่ได้รับมอบหมาย เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบแผนปฏิบัติการและงบประมาณ ระยะ 3 ปี (พ.ศ.2554-2556) ภายใต้แผนแม่บทป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากคลื่นสึนามิ พ.ศ.2552-2556 ซึ่งตอบสนองทั้ง 4 ยุทธศาสตร์ของแผนแม่บทป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากคลื่นสินนามิ พ.ศ.2552-2556 ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ความเห็นชอบ ทั้งในระยะก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัย และหลังเกิดภัย ได้แก่ ยุทธศาสตร์การป้องกันและลดผลกระทบ ยุทธศาสตร์การเตรียมความพร้อมรับภัย ยุทธศาสตร์การจัดการในภาวะฉุกเฉิน และยุทธศาสตร์การจัดการหลังเกิดภัย ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานร่วมกันในการป้องกันและบรรเทาภัยจากคลื่นสึนามิที่อาจจะเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ