ครม.เห็นชอบหลักการเปลี่ยนเครื่องยนต์จัดซื้อยานเกราะล้อยางยูเครน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 7, 2010 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ให้ความเห็นชอบในหลักการในการทบทวนการจัดซื้อและแก้ไขความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลยูเครนตามโครงการจัดซื้อยานเกราะล้อยาง โดยให้แก้ไขและลงนามเอกสารในความตกลงจัดซื้อยานเกราะล้อยาง

ทั้งนี้ การจัดซื้อรถหุ้มเกราะดังกล่าวได้มีการเปลี่ยนตัวเครื่องยนต์ จากเดิม Deutz BF 6m015 เป็น MTV 6Ri06TD 21 และเครื่องเปลี่ยนความเร็ว จากเดิม Allison รุ่น MD3066 เป็น Allison รุ่น MD3200sp

นายวัชระ กล่าวว่า ประชุมได้ใช้เวลาหารือเรื่องนี้นานถึง 30 นาที โดยนายกรัฐมนตรีแสดงความกังวลกับกระแสข่าวที่ออกมา โดยได้มีการสอบถามใน 3 ประเด็น คือ ประเด็นแรก คือ สาเหตุที่มีการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ ซึ่งได้รับการชี้แจงจากเจ้ากรมสรรพาวุธว่าประเทศเยอรมันไม่ยอมส่งมอบเครื่องยนต์ให้ โดยเป็นมิติทางการเมือง

และ นายกรัฐมนตรียังสอบถามถึงการชี้แจงต่อสาธารณชนว่า หากมีข้อสงสัยในการจัดซื้อครั้งนี้กองทัพจะชี้แจงได้หรือไม่ว่ามีสาเหตุใดในการอนุมัติ รวมถึงประเด็นที่ 3 กรมสรรพาวุธยืนยันว่าหากมีการนำเครื่องเข้ามาทดสอบในประเทศไทยแล้ว ทางไทยสามารถยกเลิกการซื้อครั้งนี้ได้ ไม่ได้เป็นการผูกมัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ