รัฐหนุนพัฒนาประสิทธิภาพขรก. คาดสิ้นปีเห็นความร่วมมือรัฐ-เอกชนแก้คอร์รัปชั่น

ข่าวทั่วไป Wednesday September 8, 2010 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาวิชาการประจำปี "ระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง (Hipps)" พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ "หนึ่งองศาขยับสับเปลี่ยนประเทศไทย มุมมองนายกรัฐมนตรี" โดยกล่าวในตอนหนึ่งว่า Hipps เป็นโครงการต้นแบบในการส่งเสริมบุคลากรที่มีศักยภาพสูง ให้มีบทบาทและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน โดยเป็นการทำงานในระบบเครือข่ายทำให้นำไปสู่การพัฒนาการเปลี่ยนแปลง และการแก้ปัญหาการขาดความเชื่อมโยงของหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่บ้านเมืองเกิดปัญหา

โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะให้การสนับสนุนการพัฒนาระบบ Hipps ให้เป็นระบบต้นแบบเพื่อให้ข้าราชการระบบเก่าสามารถปรับตัวให้เข้ากับระบบใหม่นี้ได้ พร้อมทั้งเป็นการเพิ่มศักยภาพในการทำงานของข้าราชการให้มีความก้าวหน้าและคล่องตัวมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน พร้อมกับให้กำลังใจข้าราชการในระบบ Hipps ที่อาจถูกมองว่าทำงานแตกต่างกับข้าราชการในระบบเก่า

ส่วนการทำงานแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นที่จะมีการทำงานเชื่อมโยงกับภาคเอกชนนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะมีความชัดเจนมากขึ้นในช่วงปลายปีนี้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นในภาครัฐ

"จากปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น รัฐบาลจะทำงานเชื่อมโยงกับภาคเอกชน ภายในสิ้นปีจะต้องเป็นรูปธรรมในเรื่องของความร่วมมือ การแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนปัญหาด้านการเมืองตามข้อเสนอของกลุ่ม Hipps ที่ต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองอย่างชัดเจนนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจะเดินหน้าสู่ความปรองดองได้ ไม่มีมาตรการหรือนโยบาย หรือยาวิเศษที่จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ แต่จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของทุกสังคมในการช่วยกันแก้ไขปัญหา ซึ่งสิ่งสำคัญคือการสร้างวัฒนธรรมในการยอมรับกฎหมาย และจิตวิญญาณด้านประชาธิปไตย และถือเป็นกุญแจสำคัญที่นำไปสู่การแก้ปัญหาได้สำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ