"เทพเทือก"ปัดกระแสข่าว จนท.รัฐวางบึ้มป่วนเมืองหวังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ข่าวทั่วไป Thursday September 9, 2010 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ปฏิเสธเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อใช้เป็นข้ออ้างที่จะคงประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่การกระทำที่เกิดขึ้นเป็นความพยายามของผู้ที่ไม่อยากให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข

"ยังไม่ได้รับรายงานโดยละเอียด ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ไปสืบสวนสอบสวนก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบาก แต่เราก็ต้องกวดขันเจ้าหน้าที่ ผมคิดว่าคนร้ายลอบวางระเบิดหลายครั้ง เจ้าหน้าที่คงจะได้พยานหลักฐานที่จะดำเนินคดีได้สักครั้ง" นายสุเทพ กล่าว

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเก็บกู้วัตถุระเบิดที่คนร้ายลอบนำไปวางทิ้งไว้ในบริเวณลานจอดรถกระทรวงสาธารณสุขและลานจอดรถห้างเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ซึ่งก่อนหน้านี้ยังสามารถเก็บกู้วัตถุระเบิดได้บริเวณใกล้โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย

นายสุเทพ กล่าวว่า เหตุดังกล่าวบ่งชี้ว่าฝ่ายหนึ่งพยายามไม่ให้บ้านเมืองอยู่ในภาวะที่สงบสุข แต่รัฐบาลมีหน้าที่แก้ไขป้องกัน โดยได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้กวดขันดูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัยสถานที่สำคัญทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงบุคคลสำคัญด้วย เพราะจากการประมวลด้านการข่าวพบว่ากระบวนการสร้างความวุ่นวายในบ้านเมืองยังไม่เลิก และยังพยายามที่จะดำเนินการต่อไป

"ยังมีเล็ดลอดหลงหูหลงตาไปบ้าง เราก็ต้องเพิ่มมาตรการให้เข้มข้นมากขึ้น" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เตรียมออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่มีรายงานข่าวการเตรียมก่อเหตุรุนแรง ซึ่งได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายดูว่าการกระทำใดบ้างที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ในขณะที่ยังมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อจะได้แจ้งเตือนคนที่จะทำให้รู้ล่วงหน้าก่อน พร้อมทั้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ไปจัดทำแผนงานในการป้องกันระงับเหตุ ซึ่งในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ทาง สตช.จะนำแผนงานดังกล่าวมารายงานให้ทราบ

"เราไม่ต้องการให้มีการกระทำที่ผิดกฎหมายเกิดขึ้น หากผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดี" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนที่มีข่าวแผนลอบสังหารบุคคสำคัญ นายสุเทพ กล่าวว่า ข่าวทำนองนี้มีมาตลอดเวลา ขณะที่รัฐบาลมีหน้าที่ต้องปฏิบัติราชการ ก็ต้องทำงานไปตามปกติแต่ก็ไม่ประมาทอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ