กทม.เล็งใช้อาคารศาลาว่าการฯ หลังเดิมเป็นพิพิธภัณฑ์เมืองและหอสมุดเมือง

ข่าวทั่วไป Monday September 13, 2010 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพมหานคร(กทม.) เตรียมใช้พื้นที่อาคารศาลาว่าการฯ หลังเดิมที่มีพื้นที่ราว 35,00 ตารางเมตร(ตร.ม.) มาปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์เมืองและหอสมุดเมือง โดยเน้นความทันสมัย และเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับคนทุกวัย หลังจากย้ายไปใช้ศาลาว่าการฯ แห่งใหม่

"เนื่องจากกรุงเทพมหานครมีนโยบายที่จะย้ายที่ทำการทั้งหมดไปยังศาลาว่าการแห่งที่ 2 อาคารศาลาว่าการแห่งเดิมนี้จึงว่างลง ประกอบกับอาคารนี้ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมศิลปากรแล้ว และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ จึงมีโครงการปรับปรุงให้เป็นพิพิธภัณฑ์เมืองและหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานครที่มีความทันสมัยทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วไป รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอีกด้วย" นายวสันต์ มีวงษ์ รองโฆษก กทม.กล่าว

รองโฆษก กทม. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารได้เสนอให้ตั้งคณะกรรมการพิจารณารายละเอียดการก่อสร้างฯ โดยมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภายนอกเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย เพื่อให้การก่อสร้างฯ เป็นไปอย่างเหมาะสมและเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีรายได้เพียงพอต่อการบริหารจัดการตนเอง โดยตั้งเป้าให้ร่างแบบก่อสร้างแล้วเสร็จภายในวาระของผู้บริหารชุดปัจจุบันซึ่งมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าฯ เพื่อส่งต่อให้ผู้บริหารฯ ชุดต่อไปได้ดำเนินการ

สำหรับรายละเอียดโครงการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์เมืองฯ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.พิพิธภัณฑ์เมือง พื้นที่ประมาณ 20,000 ตร.ม. เพื่อจัดแสดงเรื่องราวต่างๆ ของกรุงเทพมหานครตั้งแต่อดีต-ปัจจุบัน รวมถึงนิทรรศการกรุงเทพฯเมืองแห่งอนาคต เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยว เป็นสถานที่จัดกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรม สำหรับพื้นที่ใช้สอย ประกอบด้วย โถงต้อนรับและเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ส่วนจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน ห้องนิทรรศการถาวร ลานกิจกรรมกลางแจ้ง Auditorium ขนาด 300 ที่นั่ง ร้านขายของที่ระลึก ร้านเครื่องดื่มและอาหารว่าง ส่วนบริหารงานพิพิธภัณฑ์ฯ และส่วนบริการ เช่น ห้องน้ำและที่ฝากของ ห้องเก็บและซ่อมแซมวัตถุจัดแสดง

ส่วนที่ 2 ได้แก่ หอสมุดเมือง พื้นที่ประมาณ 12,000 ตร.ม. ใช้เป็นแหล่งเก็บรวบรวมหนังสือกว่า 300,000เล่ม รวมถึงสื่อมัลติมีเดียต่างๆ เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาข้อมูลที่ทันสมัย พื้นที่ใช้สอยประกอบด้วย โถงต้อนรับและเคาน์เตอร์ยืม-คืนหนังสือ ห้องวารสารนิตยสารและสื่อสิ่งพิมพ์ ห้องหนังสือและกิจกรรมสำหรับเด็ก ห้องหนังสือทั่วไป ห้องหนังสือประวัติศาสตร์ หนังสืออ้างอิง ห้องประชุมย่อย ขนาด 50-100 ที่นั่ง ร้านหนังสือ ส่วนบริหารงานห้องสมุด และส่วนบริการ เช่น ห้องน้ำและที่ฝากของ ห้องเก็บและซ่อมแซมหนังสือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ