กทม.ประสานตร.-ทหาร เฝ้าระวังพื้นที่จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Monday September 13, 2010 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (ผอ.รมน.กทม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กอ.รมน.กทม. ในฐานะหน่วยงานดูแลด้านความมั่นคงและความปลอดภัยในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นเพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชน ในช่วงวันที่ 18 — 19 ก.ย.53 ซึ่งจะมีรวมตัวของกลุ่มมวลชนเพื่อจัดกิจกรรมครบรอบ 4 ปีการทำรัฐประหาร บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สี่แยกราชประสงค์ และวัดปทุมวนาราม

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายได้ประเมินสถานการณ์แล้ว คาดว่าจะไม่มีเหตุความรุนแรงขึ้นอย่างแน่นอน แต่เพื่อความไม่ประมาท กอ.รมน.กทม.ได้ประสานภารกิจและการปฏิบัติงานอย่างเข้มงวดทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และกทม.ในการเฝ้าระวังพื้นที่การจัดกิจกรรมในเชิงสัญลักษณ์อย่างใกล้ชิด อีกทั้งสถานที่สำคัญ และบ้านพักบุคคลสำคัญ รวมถึงการสั่งการเวรยามชัดเจนเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น การเตรียมพร้อมด้านต่างๆ เช่น ทีมแพทย์ พยาบาล และอุปกรณ์ช่วยเหลือ รถน้ำ รถไฟฟ้าส่องสว่าง พร้อมกันนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่เทศกิจและคนงานกวาดสอดส่องวัตถุต้องสงสัย ตลอดจนตรวจสอบความเรียบร้อยของกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ด้วย

ด้าน พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ตำรวจเตรียมกำลังตำรวจ 2 กองร้อยหรือประมาณ 300 นาย ตำรวจปราบจลาจลอีกจำนวนหนึ่ง และมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยการเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในวันที่ 19 กันยายน ซึ่งจะครบรอบ 4 ปีรัฐประหารอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม จากการข่าวยังไม่พบความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ มีเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ที่จะมีการผูกผ้า ปล่อยลูกโป่ง และการแสดงละครล้อเลียน ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ แต่ตำรวจจะไม่ประมาท โดยจะดูแลการเคลื่อนไหวต่างๆ รวมถึงกลุ่มมือที่ 3 อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ การชุมนุมต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ห้ามมิให้ปิดกั้นการจราจร ทำร้ายประชาชน หรือก่อความไม่สงบเด็ดขาด หากพบการเคลื่อนไหวลักษณะดังกล่าว ตำรวจจะต้องดำเนินการตามหลักสากล โดยเริ่มจากการตักเตือนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ