ABAC โพลล์เผยคนไม่กังวลม็อบรำลึก 19 ก.ย.จะรุนแรง มองชุมนุมเรื่องปกติ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 15, 2010 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจและบทวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติต่อประเด็นสำคัญทางการเมืองปัจจุบัน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 59.3% มองว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาของประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่จะมีการชุมนุมทางการเมือง ขณะที่ 15.6% ระบุว่าไม่ใช่เรื่องปกติ ส่วนที่เหลือไม่แน่ใจ

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มเสื้อแดงที่ประชาชนเห็นด้วยมากที่สุดอันดับแรกถึง 76.9% คือ ข้อเรียกร้องเรื่องการประกันรายได้ให้เกษตรกรและกรรมกรอย่างเพียงพอต่อการดำรงชีพ อันดับสอง 67.3% เห็นด้วยที่จะมีการลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7% เหลือ 5% และอันดับสาม 50.8% เห็นด้วยกับการยกเว้นภาษีน้ำมัน

ส่วนความกังวลว่าเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองในวันครบรอบ 4 ปีการปฏิวัติ 19 ก.ย.49 จะมีความรุนแรงและบานปลายหรือไม่นั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 47.8% กังวลค่อนข้างน้อย-ไม่กังวลเลย ขณะที่ประชาชน 34.8% กังวลค่อนข้างมาก-มากที่สุด ส่วนอีก 17.4% กังวลปานกลาง

สำหรับทางออกที่ดีที่สุดเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองนั้น ความเห็นส่วนใหญ่ 3 อันดับแรก คือ รัฐบาลกับฝ่ายค้านร่วมกันสร้างความปรองดอง รองลงมา การยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ และอันดับสาม การนำทุกคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างเที่ยงธรรม

ทั้งนี้ประชาชนยังเสนอระยะเวลาที่เหมาะสมกับการจัดเลือกตั้งใหม่ โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 43.8% เห็นว่าควรจัดเลือกตั้งใหม่ภายใน 3 เดือน รองลงมา 37.8% เห็นว่าควรจัดเลือกตั้งใหม่ภายใน 6 เดือน ส่วนอีก 16.2% บอกว่า 1 ปี และที่เหลือ 2.2% บอกว่ามากกว่า 1 ปี

ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,513 ครัวเรือน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 6-14 กันยายน 53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ