บัวแก้วเปิดรับความเห็นคนไทยกรณีปัญหาปราสาทพระวิหาร/เขตแดนไทย-กัมพูชา

ข่าวทั่วไป Wednesday September 15, 2010 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศ ออกประกาศเชิญชวนประชาชนร่วมให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีปัญหาปราสาทพระวิหารและการเจรจาเขตแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา ผ่านช่องทางเว็บไซต์ฯ หรือส่งความคิดเห็นมาทางไปรษณีย์

"ขณะนี้บันทึกการประชุมของ JBC อยู่ระหว่างรอการพิจารณาของรัฐสภา ซึ่งการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในเรื่องดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการของรัฐบาลต่อไป" เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ ระบุ

เนื่องจากรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบกรอบการเจรจาสำหรับข้อตกลงชั่วคราวไทย-กัมพูชาเกี่ยวกับสถานการณ์ชายแดนบริเวณเขาพระวิหาร และกรอบการเจรจาด้านการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกไทย-กัมพูชาตลอดแนวในกรอบของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา(JBC) และกลไกอื่นๆ ภายใต้กรอบนี้เมื่อวันที่ 28 ต.ค.51

หลังจากนั้นกระทรวงฯ ได้ดำเนินการให้ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งพิมพ์หนังสือ "ข้อมูลที่ประชาชนไทยควรทราบเกี่ยวกับกรณีปราสาทพระวิหาร และการเจรจาเขตแดนไทย-กัมพูชา" ออกเผยแพร่ และจัดการสัมมนาเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านเขตแดน ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดหลายครั้งได้แก่ การสัมมนาเรื่อง "อนาคตความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา จากความขัดแย้งสู่ความสัมพันธ์อันยั่งยืน" ที่สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 6 พ.ย.51 และเวทีการให้ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในจังหวัดต่างๆ ได้แก่ ศรีสะเกษ(2 ครั้ง) จันทบุรี พิษณุโลก สุรินทร์ ประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ และตราด

ล่าสุด ผู้แทนของกระทรวงฯ นำโดยอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้เดินทางไปให้ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่ อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 7 ก.ย.53 นอกจากนี้ผู้แทนของกระทรวงฯ ยังเป็นวิทยากรบรรยายในเวทีต่างๆ ตามคำเชิญ เช่น ที่คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 26 ส.ค.53

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้เปิดเว็บไซต์ให้ประชาชนเข้ามารับทราบข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งร่วมแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมที่ www.mfa.go.th/190 แล้วคลิกเข้าสู่หน้าของกรอบการเจรจาที่เกี่ยวข้องกับเขตแดนไทย-กัมพูชา และแสดงความคิดเห็นผ่านหัวข้อ "ความคิดเห็นของท่าน"(ที่/190/webboard.php ) หรือส่งความคิดเห็นของท่านมาทางไปรษณีย์ที่ ศูนย์สถานการณ์พื้นที่เขาพระวิหารและชายแดนไทย-กัมพูชา กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา กรุงเทพฯ 10400


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ