พายุ"คาร์ล" ทวีกำลังเป็นเฮอริเคนในอ่าวเม็กซิโก-อาจทวีความรุนแรงอีกก่อนขึ้นฝั่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 17, 2010 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ว่า พายุโซนร้อนคาร์ลได้ทวีกำลังเป็นพายุเฮอริเคนในอ่าวเม็กซิโกเมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย และกำลังมุ่งตรงไปยังรัฐเวรากรูซของเม็กซิโก

ศูนย์เฮอริเคนฯ คาดการณ์ว่าพายุคาร์ลจะขึ้นฝั่งระหว่างเมืองคาโบโรโจและเมืองปาลมาโซลา ซึ่งอยู่บนชายฝั่งเวรากรูซทั้งคู่ พร้อมแนะนำว่าประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวควรเร่งเตรียมตัวปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของตนเอง

นอกจากนั้นทางศูนย์เฮอริเคนฯ ยังรายงานว่าตอนนี้พายุคาร์ลทวีความรุนแรงเป็นเฮอริเคนระดับ 1 มีกำลังลมกว่า 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่อาจทวีกำลังอีกก่อนขึ้นฝั่ง

แถลงการณ์ของศูนย์เฮอริเคนฯ ยังเตือนว่าพื้นที่ที่ได้รับอิทธิพลจากพายุอาจมีระดับน้ำทะเลสูงเกือบ 3 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปกติ พร้อมด้วยคลื่นขนาดใหญ่และรุนแรง และอาจทำให้เกิดฝนตกถึง 380 มิลลิเมตรทั่วบริเวณชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 ก.ย.) พายุคาร์ลได้ทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่บนคาบสมุทรยูคาทาน ซึ่งเมืองเชตูมัลที่เป็นเมืองตากอากาศของเม็กซิโกได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยมีอาคารบ้านเรือน 600 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วม แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ