ธนาคารโลกบริจาคเพิ่ม 1 พันล้านดอลลาร์ช่วยปากีสถานฟื้นฟูผลกระทบจากน้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Monday September 20, 2010 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต โซลลิค ประธานธนาคารโลก กล่าวว่า ธนาคารโลกจะบริจาคเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 1 พันล้านดอลลาร์ แก่รัฐบาลปากีสถานสำหรับการฟื้นฟูประเทศจากภาวะน้ำท่วมในปีงบประมาณปัจจุบัน

โดยธนาคารโลกได้ออกแถลงการณ์ของนายโซลลิคภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือปัญหาน้ำท่วมในปากีสถาน ณ สำนักงานใหญ่ของธนาคารโลกในกรุงนิวยอร์ก ซึ่งนายโซลลิคกล่าวว่า "บางทีเราอาจเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสได้ แต่การที่จะประสบความสำเร็จได้รัฐบาลต้องเข้ามารับผิดชอบและได้รับการสนับสนุนจากผู้บริจาคอย่างจริงจัง"

ข้อมูลขององค์การสหประชาชาติระบุว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในปากีสถานเมื่อช่วงต้นฤดูมรสุมวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมและส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 20 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้มีประชาชน 8-12 ล้านคนต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน

นายโซลลิค กล่าวว่า "การที่ปากีสถานจะใช้เงินบริจาคอย่างมีประสิทธิภาพและการจะได้รับการบริจาคอย่างต่อเนื่องนั้น รัฐบาลจะต้องทำงานแบบโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ และมีความหยืดหยุ่นภายใต้ข้อบังคับของกฏหมาย เราจึงต้องทำงานผ่านสถาบันต่างๆ ในปากีสถาน"

นายโซลลิค กล่าวเน้นว่า "เราได้เห็นความพยายามอันน่าทึ่งของรัฐบาลปากีสถานในการบรรเทาทุกข์และฟื้นฟูประเทศ และเราจำเป็นต้องขยายความช่วยเหลือไปยังภาคเอกชนและนักการเมือง" ด้านนายซาห์ มาห์มู้ด คูเรสชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของปากรีสถานซึ่งเข้าร่วมในการประชุมผู้ริหารระดับสูงด้วยเช่นกัน ได้ให้คำมั่นต่อนายโซลลิคว่า "การผลักดันของคนในชาติเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อที่จะสะท้อนให้เห็นว่าปากีสถานมีความจริงจังในการฟื้นฟูประเทศ และผมขอยืนยันว่า เราจะทำงานด้วยความโปร่งใส" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ