(เพิ่มเติม) นายกฯ คาดยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่ที่เหลือเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า

ข่าวทั่วไป Wednesday September 22, 2010 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คาดว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการพิจารณายกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพิ่มเติมอีกในพื้นที่ที่เหลือ ซึ่งขณะนี้มีบางจังหวัดได้รายงานเข้ามาแล้วว่าสถานการณ์ปกติสามารถยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯได้ แต่ในส่วนพื้นที่กทม.นั้น ยังอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์

"ผมเชื่อว่า คงไม่ต่อ(พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ)ทั้งหมด ส่วนจะยกเลิกมากน้อยแค่ไหน กำลังประเมินสถานการณ์ คงจะมีการเสนอมาที่ผมในสัปดาห์หน้า และคงสามารถดำเนินการยกเลิกได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมเชื่อว่าในระหว่างที่เดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่สหรัฐฯ ในระหว่างวันที่ 22-26 ก.ย.นี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง จะสามารถควบคุมดูแลสถานการณ์ได้

อนึ่ง ปัจจุบัน ยังมีพื้นที่ที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ประกอบด้วย กรุงเทพฯ, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, อุดรธานี, ขอนแก่น และ นครราชสีมา ซึ่งวานนี้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์ทั้งหมดภายใน 4 ต.ค.นี้ และคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรีได้ในวันที่ 5 ต.ค.

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีระเบิดอาร์พีจีที่หายไปจากคลังแสงใน จ.ลพบุรีว่า ได้รับทราบข้อมูลว่าอาวุธที่หายไปนั้น ส่วนใหญ่ถูกนำไปขายในต่างประเทศ แต่เรื่องนี้ยังไม่ขอสรุปแน่ชัดทั้งหมด คงต้องรอผลการตรวจสอบจากกองทัพให้เกิดความชัดเจนก่อน ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยปิดข่าวในเรื่องอาวุธของกองทัพที่ถูกขโมย เพราะเมื่อทราบข่าวก็ได้สั่งการให้กองทัพตรวจสอบและหาผู้กระทำผิดมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ