รมว.สธ.เรียกหารือกำหนดมาตรการติดตามปัญหามาบตาพุด-บ่อขยะสระบุรี

ข่าวทั่วไป Wednesday September 22, 2010 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในวันนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมคณะกรรมการอาชีว อนามัยและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 2/2553 ได้ประชุมเพื่อติดตามการดำเนินงาน แก้ไขปัญหามาบตาพุด การแก้ไขปัญหาสุขภาพผู้ที่ได้รับผลกระทบจากบ่อขยะภาคอุตสาหกรรม จังหวัดสระบุรี

ทั้งนี้ รมว.สาธารณสุข ได้สั่งการให้ดำเนินการ 3 ประเด็น คือ 1. ให้จัดทำแผนการดำเนินงานแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานทุกภาคส่วนแบบมีส่วนร่วม โดยแต่ละหน่วยงานต้องแบ่งงานกันทำมีเป้าหมาย มีขอบเขตหน้าที่ที่ชัดเจน เมื่อดำเนินการเสร็จให้รายงานต่อที่ประชุมทราบ 2. พัฒนาเกณฑ์มาตรฐานสุขภาพและดัชนีชี้วัดสุขภาพ เพื่อคัดกรองความเสี่ยงภัยและเพื่อช่วยในการวินิจฉัยโรคจากสารเคมี สำหรับผู้ประกอบอาชีพและประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นรูปธรรม

และ 3. สนับสนุนให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถดำเนินการเฝ้าระวังสุขภาพเชิงรุก เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรค ได้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย อย่างไรก็ตามได้ขอให้ทุกกระทรวงรายงานผลการดำเนินงานให้คณะกรรมการทราบ ในการประชุมคณะกรรมการครั้งต่อไปด้วย

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทุกจังหวัด ประกอบด้วย กรมควบคุมมลพิษ กรุงเทพมหานคร และกรมการขนส่งทางบก ได้รายงานการครอบครองและการใช้สารเคมีของโรงงานและหน่วยงานต่างๆ ให้สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุขทราบ เพื่อจะได้เตรียมการแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงทีต่อไป หากมีการรั่วไหลหรือแพร่กระจายของสารเคมีในพื้นที่ใดๆก็ตามทั่วประเทศ

จากสถานการณ์การเกิดอุบัติภัยสารเคมี จังหวัดระยอง ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 1,524 ราย กระทรวงสาธารณสุขได้ออกตรวจสุขภาพทั้งในเขตควบคุมมลพิษและเขตอุตสาหกรรมนอกเขตควบคุมมลพิษ จังหวัดระยอง จากกลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น 13,000 ราย ตรวจสุขภาพทั้งสิ้น 12,069 ราย คิดเป็นร้อยละ 93 โดยการตรวจหาการสัมผัสสารอินทรีย์ระเหยง่าย จำนวน 12,069 ราย และตรวจหาการสัมผัสสารโลหะหนัก ได้แก่ ปรอท ตะกั่ว สารหนู จำนวน 500 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ