ที่ประชุมสุดยอดยูเอ็นออกแถลงการณ์ยืนยันเดินหน้าเพื่อบรรลุเป้าหมาย MDGs ภายในปี 58

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 23, 2010 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดผู้นำระดับสูงขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDGs) ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ซึ่งมีผู้นำเกือบ 140 คนจากประเทศต่างๆทั่วโลกเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย โดยที่ประชุมดังกล่าวซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น มีจุดมุ่งหมายที่จะทบทวนความคืบหน้าและช่องว่างต่างๆที่เกิดขึ้นในระหว่างที่ประเทศทั่วโลกพยายามที่จะไปสู่เป้าหมาย MDGs และเพื่อกำหนดปัจจัยที่จำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวให้ได้ภายในปี 2558

เป้าหมาย MDGs ครอบคลุมถึงการลดความยากจน การต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ การรับมือกับความหิวโหย การปกป้องสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนการศึกษา โดยแถลงการณ์ภายหลังการประชุมครั้งนี้กล่าวถึงทุกแง่มุมที่เป็นประเด็นระดับโลก ตั้งแต่ประเทศสิทธิมนุษยชน การทุจริต ไปจนถึงประเด็นภาวะโลกร้อน

แถลงการณ์ดังกล่าวมีชื่อว่า "Keeping the promise: united to achieve the Millennium Development Goals" มุ่งเน้นเรื่องการปฏิบัติ นโยบาย และยุทธศาสตร์การส่งเสริมประเทศที่กำลังพัฒนาที่ยังล้าหลังให้ไปถึงเป้าหมาย MDGs เป็นหลัก รวมถึงการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประเทศที่ยากจนที่สุด นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุถึงความวิตกกังวลที่การใช้ความพยายามในบางด้านยังไม่มีความคืบหน้า แต่ถึงกระนั้นก็ตาม หลายประเทศได้แสดงความเชื่อมั่นว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายการลดความยากจน ความหิวโหย และโรคระบาดให้ได้ภายในปี 2558

"เรามั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมาย MDGs ได้ รวมถึงในกลุ่มประเทศที่ยากจนที่สุด ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท และการร่วมมือกันของทุกประเทศสมาชิกยูเอ็นและประเทศอื่นๆ เราเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถร่วมงานกันเพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนทุกคน" แถลงการณ์ระบุ

ในการประชุมครั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐจะพิจารณาเปลี่ยนแนวทางการให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาทั่วโลก ด้วยแนวทางในการทำให้ประเทศต่างๆก้าวพ้นความยากจนมากกว่าที่จะมุ่งเน้นเรื่องการบริจาค

ขณะที่นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในที่ประชุมเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษขององค์การสหประชาชาติว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจัดสรรงบประมาณ 8.5 พันล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็กและการศึกษาแก่ประเทศยากจนในการแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน

ด้านนายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็นกล่าวในพิธีปิดการประชุมว่า "การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการวางรากฐานที่จำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมาย MDGs การประชุมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากทั่วโลกเนื่องจากผู้นำประเทศและรัฐบาล ตลอดจนผู้นำจากภาคเอกชน ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมจำนวนมาก ผลการประชุมในครั้งนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า พวกท่านยังคงมุ่งมั่นที่จะไปถึงเป้าหมาย MDGs แม้ต้องเผชิญกับความยากลำบากเพียงใดก็ตาม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ