H1N1 FLU:สธ.เล็งสั่งซื้อวัคซีนเพิ่ม,เหยื่อหวัด 09 เพิ่มเป็น 271 ราย

ข่าวทั่วไป Friday September 24, 2010 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบตัวเลขการฉีดวัคซีนรวมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลให้กับประชาชน เพื่อพิจารณาจัดซื้อเพิ่มเติมหลังมีประชาชนแห่มาฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น

"คิดว่าวัคซีนที่สั่งมา 2 ล้านโดสจะเพียงพอที่จะฉีดให้กลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม เพราะหากสั่งมามากอาจจะเหลือ ซึ่งตอนแรกคนก็มาฉีดน้อยเพราะมีข่าวเรื่องผลข้างเคียง แต่ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปพอมีข่าวการระบาดคนก็แห่มาฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น ก็ต้องมาดูว่าวัคซีนที่มีอยู่เพียงพอหรือไม่" นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าว

เลขาธิการ สปสช.กล่าวว่า งบประมาณสำหรับจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลมีอยู่แล้ว แต่ต้องดูก่อนว่าฉีดไปได้กี่โดสแล้ว และจะมีการโยกข้ามจังหวัดได้หรือไม่

ขณะที่ นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการฉีดวัคซีนดังกล่าวไปแล้วกว่า 66% แต่กำลังรวบรวมตัวเลขที่แท้จริงอยู่ ทราบว่ามีบางจังหวัดที่ฉีดวัคซีนไปจนหมดแล้วแต่ยังมีคนมาขอฉีดอยู่ ดังนั้นจะดูว่าวัคซีน 2 ล้านโดสขณะนี้ เหลืออยู่ประมาณเท่าใด

ด้าน นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) กล่าวว่า หากวัคซีนเหลืออยู่ประมาณ 30% แล้วสามารถเกลี่ยจากจังหวัดที่มีวัคซีนเหลืออยู่ไปให้จังหวัดอื่นๆ ได้ก็คงไม่จำเป็นต้องสั่งซื้อเพิ่ม

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-18 ก.ย.53 มีผู้ป่วยยืนยันฯ สะสม 11,152 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตสะสมทั้งสิ้น 271 ราย แยกเป็น ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.52-31 ธ.ค.52 จำนวน 197 ราย และตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-18 ก.ย.53 อีก 74 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ