ม็อบเครือข่ายฯประกาศสลายการชุมนุมเย็นนี้หลังยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาล

ข่าวทั่วไป Friday October 1, 2010 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกที่นัดชุมนุมคัดค้านประกาศ 11 ประเภทกิจการรุนแรงที่บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดตั้งแต่เมื่อวานนี้(30 ก.ย.) ประกาศสลายการชุมนุมในช่วงเย็นวันนี้ หลังเคลื่อนขบวนไปยื่นข้อเรียกร้องให้กับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรมที่บริเวณหน้าสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดแล้ว พร้อมประกาศเส้นตายให้รัฐบาลทบทวนประกาศฯ ภายใน 2 สัปดาห์ ไม่เช่นนั้นจะกลับมาชุมนุมกันใหม่อีกครั้ง

"จะให้เวลารัฐบาล 2 สัปดาห์ในการพิจารณากำหนดท่าทีที่ชัดเจนต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว หากไม่มีการตอบรับจะกลับมาชุมนุมใหม่" นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก กล่าวปราศัยหลังยื่นข้อเรียกร้องเสร็จสิ้น

โดยข้อเรียกร้องดังกล่าว ประกอบด้วย 1.ให้รัฐบาลทบทวนการประกาศ 11 ประเภทกิจการรุนแรง 2.ให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเสนอรัฐบาลออกมติ ครม.หรือกฎระเบียบใดๆ กำหนดให้โครงการที่มาลงทุนในมาบตาพุดเปิดเผยข้อมูลการทำผังเมือง และ 3.ให้เปิดเผยข้อมูลความสามารถในการรองรับมลพิษของนิคมฯ เป็นระยะๆ

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมฯ ได้เคลื่อนขบวนกลับมายังบริเวณที่ตั้งเดิมหน้าศูนย์ราชการจังหวัดระยอง และประกาศจะยกเลิกการชุมนุมในช่วงเย็นวันนี้

ด้าน นายพุทธิพงษ์ กล่าวกับตัวแทนผู้ชุมนุมฯ ว่า รัฐบาลยินดีรับฟังข้อมูลของทุกฝ่าย โดยในระยะเวลาอันสั้น 3-4 สัปดาห์จะเชิญตัวแทนเครือข่ายฯ ไปแลกเปลี่ยนข้อมูลกับนายกรัฐมนตรีผ่านสื่อโทรทัศน์

"ปัญหามาบตาพุดไม่ได้แก้เสร็จภายในวันเดียว บางครั้งอาจไม่ถูกใจไปเสียทุกเรื่อง แต่ทั้งรัฐและผู้ชุมนุมมีเป้าหมายเดียวกันคือการปกป้องสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ดังนั้นต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดต่อไป" นายพุทธิพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ