ที่ประชุมสภาพภูมิอากาศยูเอ็นที่จีนเปิดฉาก 4-9 ต.ค. หวังประเทศพัฒนาแล้วเป็นผู้นำลดการปล่อยก๊าซโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 4, 2010 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติที่เมืองท่าเทียนจินได้เปิดฉากขึ้นเป็นวันแรกแล้ววันนี้ เพื่อปูทางไปสู่การประชุมสุดยอดที่เม็กซิโกในช่วงสิ้นปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้แทนจากองค์กรและประเทศต่างๆ ประมาณ 3,000 คนเข้าร่วมการประชุม ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 4-9 ต.ค.นี้ ซึ่งที่ประชุมหาว่าจะได้หารือในประเด็นที่ได้มีการหารือกันไปในการประชุมที่กรุงบอนน์เมื่อเดือนส.ค.ของกลุ่มคณะทำงาน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังจะได้หารือในร่างข้อเสนอการดำเนินการเพื่อความร่วมมือในระยะยาวของคณะทำงานด้วยเช่นกัน

การประชุมที่เมืองเทียนจินนี้จะเป็นการประชุมครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะมีการจัดการประชุมอีกครั้งที่เมืองแคนคูนในช่วงสิ้นปี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ได้มีการประชุมว่าด้วยสภาพภูมิอากาศที่จีน

ไถ่ ปิงกัว สมาชิกสภาจีน กล่าวในการเปิดการประชุมว่า จีนได้ดำเนินการเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอย่างจริงจัง และจีนจะมีบทบาทเชิงรุกในการเจรจาด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งการเจรจาต่อรองครั้งนี้ควรจะยึดกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ UNFCC และสนธิสัญญาเกียวโต รวมทั้งโร้ดแมพบาหลี เพื่อที่จะได้มีการดำเนินการตามหลักการหลักเช่นเดียวกัน

สำหรับประเทศพัฒนาแล้วนั้น ควรจะกำหนดเป้าหมายในการเป็นผู้นำในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และควรจะมีการให้การสนับสนุนทางการเงินและเทคโนโลยีอย่างเพียงพอแก่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

ไถ่ ปิงกัว ย้ำว่า จีนเอง ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากร 1.3 พันล้านคน และมีรายได้ต่อจีดีพีที่อันดับราว 100 ของโลกนั้น ก็ต้องรับมือกับภารกิจที่สำคัญในเรื่องของเศรษฐกิจที่ขยายตัวและการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ