พันธมิตรฯ จัดงานรำลึก 2 ปีเหตุสลายการชุมนุมหน้ารัฐสภา 7 ต.ค.51

ข่าวการเมือง Thursday October 7, 2010 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจัดกิจกรรมครบรอบ 2 ปีรำลึกถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 โดยมีแกนนำพันธมิตรฯ ทั้งรุ่น 1 และรุ่น 2 เข้าร่วมงาน เช่น นายสนธิ ลิ้มทองกุล, พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายสำราญ รอดเพชร เป็นต้น

โดยกิจกรรมได้เริ่มต้นตั้งแต่เวลา 06.00 น. มีการทำบุญตักบาตรและทำพิธีทางศาสนาเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้คอยดูแลความเรียบร้อย ซึ่งการจัดงานได้แล้วเสร็จในช่วงสายที่ผ่านมา และในช่วงบ่ายจะมีการจัดกิจกรรมต่อที่บ้านเจ้าพระยา

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ความสูญเสียที่ผ่านมานั้น รัฐบาลหรือผู้มีอำนาจต้องเป็นผู้สรุปบทเรียน ซึ่งการจะสร้างความสงบให้เกิดในสังคมอยู่ที่การบังคับใช้กระบวนการยุติธรรมอย่างเข้มแข็ง ในฐานะที่รัฐบาลอาสาเข้ามาทำงานบริหารประเทศ หน้าที่สำคัญหน้าที่หนึ่งคือการสร้างความสงบเรียบร้อยในประเทศ ซึ่งรัฐบาลมีทั้งข้อมูลและเครื่องมือใช้สอย หากต้องการให้เกิดความสงบจริงคงทำได้ไม่ยาก หรือหากรัฐบาลใช้กระบวนการยุติธรรมอย่างเข้มแข็งไปตั้งแต่เหตุการณ์ เม.ย.52 การเผาบ้านเผาเมืองคงไม่เกิดขึ้น

พรัอมกันนี้ยังเห็นว่า นักการเมืองเองเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้บ้านเมืองสงบสุข ดังนั้นนักการเมืองต้องปฏิรูปการทำหน้าที่ของตัวเองด้วย โดยยึดหลักความเสียสละเป็นสำคัญ เพราะหากไม่เสียสละแล้วก็ไม่ควรมาเป็นนักการเมือง อย่ามาใช้นักการเมืองเป็นอาชีพ เนื่องจากอาชีพเป็นการหารายได้ แต่นักการเมืองต้องทำงานเพื่อประชาชนและชาติบ้านเมือง

สำหรับเหตุการณ์ระเบิดป่วนเมืองรายวันนั้น พล.ต.จำลอง กล่าวว่า หากปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นเรื่อยๆ คงไม่สามารถทำให้เกิดความปรองดองได้ และมองว่าการออกกฎหมายนิรโทษกรรมก็ไม่สามารถนำไปสู่ความปรองดองได้เช่นกัน เพราะจะทำให้กระบวนการยุติธรรมทำงานไม่ได้ ซึ่งกลุ่มพันธมิตรฯ เองไม่เคยเรียกร้องให้มีการนิรโทษกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ