จีนเดือด "หลิว เสี่ยวไป" คว้าโนเบลสันติภาพ เตือนกระทบสัมพันธ์จีน-นอร์เวย์

ข่าวต่างประเทศ Friday October 8, 2010 19:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนออกอาการไม่พอใจอย่างรุนแรงที่ หลิว เสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวชาวจีน ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ พร้อมทั้งยังได้ประณามคณะกรรมการโนเบลที่ยกย่องนายหลิว ผู้ที่จีนถือว่าเป็นฆาตกร

หม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า นายหลิวถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำด้วยข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายของจีน และการมอบรางวัลโนเบลสันติภาพให้กับเขาถือเป็นการกระทำที่หยาบคายและขัดต่อหลักปรัชญาของรางวัลโนเบล

ที่กรุงออสโลในวันนี้ คณะกรรมการโนเบลแห่งนอร์เวย์ประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2553 ให้แก่นักเคลื่อนไหวชาวจีนผู้นี้ จากความพยายามที่ยาวนานและปราศจากความรุนแรงของเขาในการเรียกร้องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในประเทศจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างคำกล่าวของโฆษกกระทรวงต่างประเทศว่า การมอบรางวัลโนเบลให้นายหลิวอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและนอร์เวย์ได้

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า องค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณและผู้นำรัฐบาลพลัดถิ่นของทิเบต ซึ่งได้รับรางวัลเดียวกันนี้เมื่อปีพ.ศ.2532 ได้แสดงความยินดีกับนายหลิว และกล่าวว่า การมอบรางวัลนี้ให้กับเขาสะท้อนให้เห็นว่า ประชาคมโลกรับรู้ถึงเสียงเรียกร้องที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ชาวจีนที่ต้องการให้รัฐบาลจีนปฏิรูปการเมือง กฎหมาย และรัฐธรรมนูญ

ด้านภรรยาของนายหลิว ซึ่งอยู่ที่บ้านของเธอในกรุงปักกิ่ง ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสถานีเคเบิลทีวีของฮ่องกงว่า เธอจะเดินทางไปเยี่ยมสามีของเธอในวันพรุ่งนี้ เพื่อบอกข่าวดีเรื่องรางวัล

"มันน่าเหลือเชื่อมากที่เขาได้รับรางวัล รางวัลนี้ไม่ใช่ของเขาคนเดียว แต่ยังเป็นของทุกคนในประเทศจีนผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เสรีภาพ และสันติภาพมาโดยตลอด รวมถึงบรรดานักโทษทางการเมืองด้วย" นางหลิวกล่าว พร้อมกับแสดงความหวังว่า รางวัลโนเบลจะช่วยลดโทษจำคุกสามีของเธอ เพราะเชื่อว่าจีนจะได้รับแรงกดดันมากขึ้นให้ปล่อยตัวเขา

โดยนายหลิววัย 54 ปี เป็นผู้เขียนแถลงการณ์ประชาธิปไตยซึ่งเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในประเทศจีน เขาได้รับโทษจำคุก 11 ปีในข้อหายั่วยุให้เกิดการล้มล้างอำนาจรัฐ

ทั้งนี้ รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเป็นสาขาที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ซึ่งในปีที่แล้วรางวัลนี้ตกเป็นของประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ขณะที่ผู้ชนะรางวัลที่ผ่านๆมานั้นรวมถึง นางออง ซาน ซู จี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า และนายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ