ศาลปค.นัด 19 ต.ค.นั่งพิจารณาครั้งแรก-ฟังคำพิพากษาคดี"คุณหญิงจารุวรรณ"

ข่าวการเมือง Saturday October 9, 2010 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางนัด 19 ต.ค.53 นั่งพิจารณาคดีครั้งแรกและฟังคำพิพากษาในคดีที่นายปราโมทย์ โชติมงคล ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กับนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการ สตง.ยื่นฟ้องคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการ สตง.เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่ง สตง.ที่ 184/2553 เรื่องการยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งนายพิศิษฐ์ให้รักษาราชการแทนผู้ว่าการ สตง.ลงวันที่ 18 ส.ค.53 โดยศาลจะออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีครั้งแรกในเวลา 10.00 น.ที่ห้องพิจารณาคดี 13 ซึ่งจะเปิดโอกาสให้คู่กรณียื่นคำแถลงปิดคดีด้วยวาจาหรือเอกสาร พร้อมให้ตุลาการผู้แถลงคดีแถลงความเห็นส่วนตัวต่อคดีที่ไม่มีผลผูกพันต่อการพิจารณาขององค์คณะ หลังจากนั้นนัดฟังคำพิพากษาคดีในวันเดียวกันเวลา 13.30 น.

คดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อวันที่ 23 ส.ค.53 เพื่อขอให้พิจารณาและสอบสวนว่าคำสั่ง สตง.ที่ 184/2553 มีปัญหาความชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่าน่าจะเข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงยื่นเรื่องพร้อมเสนอความเห็นต่อศาลปกครองกลาง เพื่อให้วินิจฉัยและมีคำสั่งเพิกถอนเมื่อวันที่ 27 ส.ค.53 พร้อมขอให้ศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยสั่งให้คุณหญิงจารุวรรณหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ต่อมาวันที่ 10 ก.ย.53 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำขอกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาของผู้ตรวจการแผ่นดิน เนื่องจากเห็นว่าผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ใช่ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากคำสั่ง สตง.ที่ 184/2553

และในระหว่างที่ศาลแสวงหาข้อเท็จจริงและให้คู่กรณียื่นบันทึกถ้อยคำเพื่อประกอบการพิจารณา นายพิศิษฐ์ได้ยื่นขอเข้าเป็นผู้ร้องสอดในคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 23 ก.ย.53 ซึ่งศาลได้เรียกนายพิศิษฐ์และคุณหญิงจารุวรรณเข้าชี้แจงวันที่ 4 ต.ค.53 และแจ้งปิดการแสวงหาข้อเท็จจริงแห่งคดีในวันที่ 5 ต.ค.53

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำร้องขอแก้ไขเพิ่มเติมคำฟ้องเดิมของนายพิศิษฐ์ เนื่องจากขัดต่อประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ประกอบกับศาลได้กำหนดวันสิ้นสุดการแสวงหาข้อเท็จจริงไปแล้วและได้ส่งสำนวนให้ตุลาการผู้แถลงคดีจัดทำคำแถลงการณ์ หากอนุญาตให้ผู้ร้องสอดแก้ไขเพิ่มเติมคำฟ้องเป็นประเด็นขึ้นมาใหม่ก็จะเป็นกรณีไม่มีที่สิ้นสุด แต่ศาลไม่ตัดสิทธิที่นายพิศิษฐ์จะยื่นฟ้องใหม่ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ