ที่ประชุมรมว.กลาโหมอาเซียนเปิดฉากวันนี้ สหรัฐหนุนหารือข้อพิพาทดินแดน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 11, 2010 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนเปิดฉากการประชุมขึ้นในวันนี้ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เพื่อหารือในประเด็นเรื่องความมั่นคงในภูมิภาคและทะเลจีนใต้ ซึ่งมีประเด็นความขัดแย้งเรื่องดินแดนที่ทำให้เกิดความตึงเครียดมากยิ่งขึ้นระหว่างจีนและประเทศสมาชิกอาเซียนบางประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นก่อนหน้าการประชุมรมว.กลาโหมอาเซียนร่วมกับรัฐมนตรีกลาโหมของอีก 8 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ ออสเตรเลีย และอินเดีย ซึ่งจะจัดขึ้นในกรุงฮานอยวันพรุ่งนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า ที่ประชุมจะแสดงจุดยืนถึงเรื่องความร่วมมือด้านความมั่นคงเพื่อส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาคเอเชีย

นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และนายเหลียง กวางลี รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจีนจะเข้าร่วมการประชุมวันพรุ่งนี้ แต่นายโตชิมิ คิคาซาว่า รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นจะงดเข้าร่วมการประชุมในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากต้องเข้าร่วมการประชุมสภาไดเอท แต่รมว.กลาโหมญี่ปุ่นมีโอกาสได้พบกับรมว.กลาโหมจากจีนแล้วนอกรอบการประชุมวันนี้

ทางด้านสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รมว.กลาโหมสหรัฐมองว่า การหารือเรื่องความขัดแย้งด้านดินแดนที่เกิดขึ้นในบริเวณน่านน้ำของเอเชียเมื่อเร็วๆนี้ ควรจะมีการหารือกันในเวทีการเจรจาระดับนานาชาติมากกว่า

รมว.กลาโหมสหรัฐกล่าวว่า การพึ่งพาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ เราจำเป็นต้องใช้ช่องทางของสถาบันระดับนานาชาติด้วยเ พื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ท้าทายด้านความมั่นคงในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ