พท.ยื่นค้าน กกต.จัดเลือกตั้งล่วงหน้าสุราษฎร์ฯเร็วไป หวั่นปชป.ได้เปรียบ

ข่าวการเมือง Monday October 11, 2010 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อคัดค้านการกำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส.เขต 1 สุราษฎร์ธานี ที่ กกต.กำหนดไว้ในวันที่ 16-17 ต.ค.นี้ โดยเห็นว่าเป็นการกำหนดเวลาที่เร็วเกินไปและอาจทำให้ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์มีความได้เปรียบผู้สมัครของพรรคอื่น เพราะนายสุเทพ ถือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางของคนในพื้นที่

ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้าที่ห่างจากวันเลือกตั้งจริงถึง 2 สัปดาห์นั้น ทำให้เกิดความกังวลในเรื่องความโปร่งใสของการจัดเก็บหีบบัตรลงคะแนน ดังนั้นจึงขอให้ กกต.พิจารณากำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้าใหม่ โดยให้ห่างจากวันเลือกตั้งจริงเพียง 1 สัปดาห์ซึ่งน่าจะเพียงพอ

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ทางพรรคฯ จะขออนุญาต กกต.เข้าไปติดตั้งกล้อง CCTV ในทุกสถานที่ที่มีการจัดเก็บหีบบัตรเลือกตั้ง พร้อมกับจะขอให้ กกต.ทำหนังสือไปถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อให้กำชับไปยังเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในการเลือกตั้งครั้งนี้ให้วางตัวเป็นกลาง

อนึ่ง กกต.มีมติกำหนดให้จัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 สุราษฎร์ธานี ในวันเสาร์ที่ 30 ต.ค.53 เพื่อแทนตำแหน่งที่ว่าง หลังจากนายชุมพล กาญจนะ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ถูกตัดสิทธิทางการเมือง โดยสาเหตุที่กำหนดให้เลือกตั้งในวันเสาร์ครั้งนี้ เนื่องจากต้องการเลี่ยงจัดเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 31 ต.ค.53 ที่ตรงกับประเพณีชักพระ ซึ่งอาจกระทบการออกมาใช้สิทธิของประชาชนในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ