"เลขาสมช." ยันข้อมูลฝึกอาวุธที่กัมพูชามีข้อเท็จจริง ไม่ได้สร้างเรื่อง

ข่าวการเมือง Tuesday October 12, 2010 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยืนยันว่า กรณีการจับกุมชาย 11 คนได้ที่จ.เชียงใหม่นั้น ไม่ได้เป็นการสร้างเรื่อง โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่และทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง ส่วนกรณีที่ไปกระทบกับกัมพูชานั้น เลขา สมช. ยืนยันว่า เป็นเรื่องที่มีข้อมูลจริง

"ในทางคดี ซึ่งมีข้อเท็จจริงเราก็ต้องดำเนินการไป เราไม่ได้สร้างเรื่องขึ้นมา" เลขา สมช. กล่าว

ส่วนในเรื่องนี้จะมีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องหรืออยู่เบื้องหลังหรือไม่นั้น เลขาสมช.ไม่ได้ปฏิเสธ หรือตอบรับเพียงแต่ระบุว่า เรื่องต้องรอฟังผลการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่

"ทุกอย่างเป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ อยู่ที่ผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ซึ่งต้องรอ"

อย่างไรก็ตาม นายถวิล ปฏิเสธที่จะลงรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ระเบิด หรือการจับกุมอาวุธต่างๆ ที่ผ่านมา

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังประสานไปยังกัมพูชา เพื่อขอให้ช่วยตรวจสอบว่ามีกองกำลังจากประเทศไทยเข้าไปซุ่มปฏิบัติการฝึกอาวุธในประเทศกัมพูชาจริงหรือไม่ ซึ่งในระหว่างที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป(ASEM) ได้มีโอกาสหารือกับผู้นำกัมพูชาในประเด็นดังกล่าว ซึ่งกัมพูชา รับปากว่าจะเข้าไปดูแลให้ โดยระหว่างนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ของไทย ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวด้วยเช่นกัน

พร้อมยอมรับว่ามีความเป็นห่วงเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนดังกล่าว และพบว่ามีบางเหตุการณ์ที่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แม้ว่าจะพบว่าขณะนี้มีบางกลุ่มที่เริ่มรู้ตัวแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ