ครม.เห็นชอบส่งเสริมคุณธรรมซื่อสัตย์สุจริต-ต้านทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday October 12, 2010 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบผลการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาวาระแห่งชาติการส่งเสริมคุณธรรมความซื่อสัตย์สุจริตและต่อต้านการทุจริตของคนไทย ที่เสนอโดยกระทรวงวัฒนธรรม และโครงการป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการ ที่เสนอโดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.53

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบและให้บูรณาการแผนตามวาระแห่งชาติฯ ซึ่งเป็นแผนในภาพรวมควบคู่กับการบูรณาการแผนตามโครงการความร่วมมือส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อประเทศไทยใสสะอาด ซึ่งเป็นแผนเฉพาะและจำเป็นเร่งด่วน 3 เรื่อง ตามที่สำนักงานข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)เสนอ คือ การจัดซื้อจัดจ้างและราคากลาง

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้บูรณาการโครงการป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบฯ ที่เสนอโดยสำนักงาน ก.พ.ร. ไว้ในการพิจารณาตามแผนวาระแห่งชาติฯ ด้วย โดยมอบหายให้กรมบัญชีกลาง และสำนักงาน ก.พ.ร. เป็นเจ้าภาพหลักร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังค มที่เกี่ยวข้องในการบูรณาการข้อเสนอ แผนงาน และโครงการเพื่อความเหมาะสม

การแต่งตั้งข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ : ที่ประชุมมีมติมอบให้สำนักงาน ก.พ.เป็นเจ้าภาพหลักเพื่อประมวลข้อเสนอจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) หน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันกำหนดแนวทางการแต่งตั้งที่โปร่งใสและเป็นธรรม

การรณรงค์ค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริต : ที่ประชุมได้พิจารณาวาระแห่งชาติฯ ที่เสนอโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และมอบให้ วธ. เป็นเจ้าภาพหลักร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมที่รับผิดชอบในแต่ละด้าน และบูรณาการแผนการดำเนินการตามโครงการความร่วมมือส่งเสริมคุณธรรมฯ

ทั้งนี้ ให้สำนักงาน ก.พ. รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงวัฒนธรรม กระทรงการคลัง และสำนักงาน ก.พ.ร. ไปพิจารณาดำเนินการด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ