รมว.เกษตรรัสเซียเผยรัสเซียเตรียมยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกข้าวสาลี-ธัญพืชให้ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 17, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเอเลนา สครินนิค รมว.เกษตรของรัสเซีย ได้ให้คำมั่นสัญญากับนายมิชิฮิโกะ คาโนะ รมว.เกษตรของญี่ปุ่นว่า รัฐบาลรัสเซียจะยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกข้าวสาลีและธัญพืชอื่นๆให้กับญี่ปุ่น โดยนางสครินนิคเปิดเผยเรื่องดังกล่าวนอกรอบการประชุมเอเปคว่าด้วยเรื่องความมั่นคงด้านอาหาร ซึ่งจัดขึ้นในเขตนิอิกาตะของญี่ปุ่น

นางสครินนิคกล่าวว่า รัสเซียจำเป็นต้องระงับการส่งออกข้าวสาลีและธัญพืชให้กับญี่ปุ่น เนื่องจากภาวะแห้งแล้งรุนแรงของรัสเซียได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการเพาะปลูก และในขณะนี้ รัสเซียกำลังพิจารณายกเลิกคำสั่งดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม นางสครินนิคยังไม่ได้ระบุเวลาที่แน่นอนว่าจะยกเลิกคำสั่งเมื่อใด

ในช่วงกลางเดือนส.ค.ที่ผ่านมา รัสเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก ได้ออกมาตรการห้ามส่งออกข้าวสาลีและธัญพืชประเภทอื่นๆ เนื่องจากปัญหาภัยแล้งได้ส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกของรัสเซีย ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาข้าวสาลีในตลาดโลกพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง และยังส่งผลให้ราคาผลิตภัณฑ์อาหาร รวมถึงขนมปัง ปรับตัวขึ้นด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกเหนือจากการเจรจานอกรอบกับรมว.เกษตรรัสเซียแล้ว นายคาโนะยังได้เจรจาระดับทวิภาคีกับรมว.เกษตรของเม็กซิโก ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน เพื่อทำข้อตกลงเรื่องการสร้างความมั่นคงด้านอาหารในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ