โฆษกทำเนียบขาวคาดพรรคเดโมแครทยังรั้งเสียงข้างมากในการเลือกตั้งกลางเทอมเดือนพ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐ กล่าวว่า พรรคเดโมแครทจะยังคงครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาในการเลือกตั้งกลางเทอมซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้

แม้โพลล์ล่าสุดบ่งชี้ว่า พรรคลิพับลิกันมีโอกาสในการรับเลือกกลับเข้ามาครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรและมีที่นั่งเพิ่มขึ้นในวุฒิสภา แต่นายกิบส์ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า "ขณะนี้ผมคิดว่า ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตส์มีส่วนร่วมมากกว่า ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาทุ่มเททำงานเพื่อประเทศชาติ"

นอกจากนี้ นายกิบส์ กล่าวเสริมว่า "ผมคิดว่าผู้สมัครของเราทำการบ้านมาอย่างดีในบรรยากาศที่มีการแข่งขันกันสูง และผมคิดว่าเราจะยังคงครองเสียงข้างมากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาในวันเลือกตั้งได้"

การแสดงความคิดเห็นของนายกิบส์ตรงกันข้ามกับการประเมินสถานณ์การณ์ของเขาเองในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยกิบส์กล่าวว่าพรรคลีพับลิกันอาจได้รับคะแนนเสียงมากกว่าในสภาผูแทนราษฎร

ทั้งนี้ นายกิบส์กล่าวว่า ด้วยนโบายในการบริหารภายในสำหรับอีก 2 ปีข้างหน้า รัฐบาลภายใต้การนำของโอบามาจะมุ่งเน้นไปที่การฟื้นฟูเศรษฐกิจและการพยายามผลักดันการปฏิรูปภาคการศึกษา ประกันสุขภาพ และการเงิน อย่างเป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ตาม นายกิบส์ไม่ได้กล่าวถึงความขัดแย้งในการร่างฏหมาย เช่น การปฏิรูปกฏหมายผู้อพยพและพลังงาน ซึ่งความขัดแย้งดังกล่าวอาจจะทำให้ผู้แทนจากพรรคลีพับลิกันได้รับคะแนนเสียงมากกว่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ