ปธ.ศาลรธน.สั่งปลด"พสิษฐ์"จากเลขาฯ ยันไม่มีใครแทรกแซงคดียุบพรรคได้

ข่าวการเมือง Monday October 18, 2010 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ปรากฎในคลิปที่พรรคเพื่อไทยนำมาเผยแพร่ เปิดเผยว่า ประธานศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งปลดนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ เลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีภาพปรากฎอยู่ในคลิป โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อยืนยันว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทุกคนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับคลิปดังกล่าว พรรคเพื่อไทยได้ชี้ให้เห็นว่ามีการวิ่งเต้นของทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญล้มคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ โดยในคลิปเป็นภาพการพูดคุยกันในร้านอาหารแห่งหนึ่งระหว่างนายพสิษฐ์ กับนายวิรัช ร่มเย็น หนึ่งในทีมกฎหมายสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนกรณีคลิปของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีนั้น เป็นคลิปที่เกิดขึ้นสมัยปี 52 ซึ่งคลิปดังกล่าวประธานศาลรัฐธรรมนูญได้รับรางวัลนักกฎหมายดีเด่นสัญญา ธรรมศักดิ์ โดยมีพล.อ.เปรม เป็นผู้มอบรางวัล และพล.อ.เปรม ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีของศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังเรียกร้องให้รัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐสืบสวนสอบสวนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ได้นำคลิปมาเผยแพร่ เพื่ออธิบายว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด นอกจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและจะชี้แจงต่อสาธารณชนต่อไป

นายอุดมศักดิ์ กล่าวว่า ตุลาการรัฐธรรมนูญทุกคนมีความเป็นกลาง ไม่มีใครสามารถเข้ามาแทรกแซงก้าวก่ายการทำงานได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ