ซาอุดิอาระเบียเตือนฝรั่งเศสเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบริซ ฮอร์เตเฟอซ์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสเผย ทางการฝรั่งเศสได้รับคำเตือนจากซาอุดิอาระเบียว่า เครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์มีแผนโจมตียุโรประลอกใหม่ โดยเป้าหมายการโจมตีอาจมุ่งไปที่ประเทศฝรั่งเศส

นายฮอร์เตเฟอซ์กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุว่า "หลายวันก่อนเราได้รับแจ้งจากซาอุดิอาระเบียว่า กลุ่มอัลกออิดะห์บนคาบสมุทรอาระเบียกำลังวางแผนก่อเหตุโจมตีในยุโรป โดยเฉพาะฝรั่งเศส ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่การประเมินความเสี่ยงที่สูงหรือต่ำกว่าความเป็นจริงแต่อย่างใด"

ทั้งนี้ กลุ่มอัลกออิดะห์บนคาบสมุทรอาระเบีย (AQAP) เป็นสมาชิกในเครือข่ายอัลกออิดะห์ที่มีชาวเยเมนและชาวซาอุดิอาระเบียรวมอยู่ด้วย ซึ่งผู้ก่อการร้ายกลุ่มนี้มีเป้าหมายโจมตีเยเมนและชาติตะวันตกมากขึ้น นับตั้งแต่อ้างตัวว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุพยายามระเบิดเครื่องบินสายการบินสหรัฐเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน แต่ไม่สำเร็จ

ฝรั่งเศสเปิดเผยเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ประเทศกำลังเผชิญกับภัยคุกคามการก่อการร้ายที่รุนแรงมากขึ้น ขณะที่ระดับการเตือนภัยก่อการร้ายในฝรั่งเศสยังอยู่ในขั้นสูงสุดระดับ 2

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษได้ออกประกาศเตือนพลเมืองที่เดินทางไปฝรั่งเศสและเยอรมนีเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โดยระบุว่า ขณะนี้ทั้งสองประเทศกำลังเผชิญความเสี่ยงด้านภัยก่อการร้ายในระดับสูง ซึ่งการประกาศเตือนภัยของอังกฤษมีขึ้นไม่นานนัก หลังจากที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกประกาศเตือนภัยด้านการเดินทางฉบับใหม่ให้ชาวอเมริกันระมัดระวังความเสี่ยงด้านภัยก่อการร้ายในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ