เกาหลีใต้พร้อมป้องกันภัยก่อการร้ายระหว่างการประชุมจี20 เดือนพ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้พร้อมยับยั้งการก่อการร้ายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการประชุมจี20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโซลระหว่างวันที่ 11-12 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งรวมถึงการคุกคามจากเกาหลีเหนือด้วย

โช ฮยอน-โอ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ กล่าวในการแถลงข่าวว่า เกาหลีใต้จะสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศอยู่ในภาวะเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และจะระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจ 50,000 นายสำหรับดูแลการประชุม

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า การก่อการร้ายระหว่างประเทศกำลังขยายตัว ขณะที่ความวิตกเกี่ยวกับเกาหลีเหนือก็ยังคงมีอยู่ พร้อมกันนั้นเขาได้เผยว่าตำรวจเกาหลีใต้จะร่วมมือกับองค์การตำรวจสากลและกองทัพในการห้ามมิให้ผู้ก่อการร้ายที่ต้องสงสัยเดินทางเข้ามาในเขตแดนเกาหลีใต้

"ปัจจุบันเรากำลังพยายามต่อต้านการก่อการร้ายด้วยการกระจายกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปยังจุดที่มีคนพลุกพล่านอย่างรถไฟใต้ดิน เป็นต้น" นายโชกล่าว พร้อมระบุว่าการประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่เกาหลีใต้จะเผยแพร่ภาพลักษณ์ของประเทศในฐานะประเทศที่ปลอดภัย

นายโชกล่าวว่า หน่วยงานตำรวจ 200 หน่วยจะเตรียมพร้อมเพื่อป้องกันการชุมนุมประท้วงที่ผิดกฎหมาย และอำนวยความสะดวกให้กับการชุมนุมที่ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมกันนั้นยังเผยว่า "รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนบังคับใช้กฎหมายพิเศษซึ่งจะจำกัดการชุมนุมให้อยู่แต่ภายในพื้นที่ที่กำหนด และห้ามมิให้ชาวต่างชาติที่มีประวัติการประท้วงที่รุนแรงเข้าประเทศ"

นอกจากนั้นในระหว่างวันที่ 8-12 พฤศจิกายน รัฐบาลยังห้ามมิให้มีการชุมนุมประท้วงภายในรัศมี 2 กิโลเมตรรอบศูนย์การประชุมและจัดนิทรรศการ COEX ที่อยู่ทางตอนเหนือของกรุงโซล เนื่องจากเป็นที่จัดการประชุมจี20

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้นำประเทศและผู้นำองค์กรระดับนานาชาติ 32 คนเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ