"สมบัติ" คาดเสนอแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นต่อนายกฯ ภายใน พ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Tuesday October 19, 2010 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คาดว่า จะสามารถนำเสนอความเห็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นได้ภายในเดือนพ.ย.นี้

ส่วนการปรับโครงสร้างทางการเมืองและกระบวนการยุติธรรมนั้น จะพยายามให้แล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค. ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดให้พิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ นี้ เพื่อจะได้นำความเห็นไปหารือในที่ประชุมสภาฯ และนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการต่อไป

"นายกรัฐมนตรีอยากเร่งรัดให้เร็ว อยากให้นำเสนอก่อนปิดประชุมสภาฯ ...เพื่อจะได้นำเรื่องนี้เข้าสู่การหารือ และเพื่อจะได้เป็นหลักนำไปใช้ในการเลือกตั้งต่อไป" นายสมบัติ กล่าวภายหลังการรายงานความคืบหน้าแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แก่นายกรัฐมนตรี

โดยความคืบหน้าล่าสุดในขณะนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการประมวลผล ส่วนขั้นตอนต่อไปจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นผ่านทางโทรศัพท์ในวันที่ 10-12 พ.ย. และสุดท้ายจะจัดเสวนารับฟังความคิดเห็นของประชาชนใน 16 จังหวัดก่อนที่จะประมวลความคิดเห็นทั้งหมดเสนอนายกรัฐมนตรี

ส่วนความจำเป็นว่าจะต้องทำประชามติหรือไม่นั้น นายสมบัติ กล่าวว่า ขึ้นอยู่ที่ว่าหลังจากผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ แล้ว ถ้ายังมีความคิดเห็นของประชาชนที่แตกต่างกันอยู่มาก ก็อาจจำเป็นต้องทำประชามติ

นายสมบัติ ยังให้ความเห็นส่วนตัวว่า หากไม่สามารถพิจารณาได้ทันภายในสมัยประชุมสภาฯ นี้ ก็สามารถเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัย เพื่อพิจารณาเรื่องนี้เป็นการเฉพาะได้

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้น คณะกรรมการฯ ได้เสนอแนวคิดผ่านไปยังการปรับโครงสร้างทางการเมืองและกระบวนการยุติธรรมแล้ว โดยเป็นการเสนอในกรอบกว้างๆ เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ