เกาหลีใต้เผยไม่พบสัญญาณชัดเจนที่บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือเตรียมทดสอบนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 21, 2010 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวยอนฮัพว่า เกาหลีใต้ยังไม่พบสัญญาณชัดเจนที่บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้ง แม้ว่าจะพบความเคลื่อนไหวรอบพื้นที่ที่เคยมีการทดสอบนิวเคลียร์ก็ตาม

"ในขณะนี้เรายังไม่พบการเคลื่อนไหวที่ชัดเจนจนทำให้เราเชื่อว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบนิวเคลียร์" เจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยนาม กล่าว

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (21 ต.ค.) หนังสือพิมพ์โชซอน อิลโบ รายงานว่า ดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐพบว่ามีการเคลื่อนไหวซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบนิวเคลียร์ในจังหวัดฮัมกยองเหนือ ซึ่งเป็นจุดที่มีการทดสอบนิวเคลียร์สองครั้งก่อนหน้านี้ในเดือนตุลาคมปี 2549 และเดือนพฤษภาคมปี 2552

แหล่งข่าวจากรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า พบการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วของยานพาหนะและกำลังพลในเมืองปุงกเยริ จังหวัดฮัมกยองเหนือ ซึ่งเป็นสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์เมื่อปี 2549

แหล่งข่าวยังเปิดเผยว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวประกอบด้วยสัญญาณการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างการเตรียมอุโมงค์ที่ได้รับความเสียหายจากการทดสอบนิวเคลียร์ 2 ครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวว่า เกาหลีเหนือไม่น่าจะทดสอบนิวเคลียร์ในเร็วๆนี้ เนื่องจากสัญญาณการทำกิจกรรมต่างๆ บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือน่าจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 3 เดือนในการเตรียมตัวเพื่อทดสอบดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ