วุฒิสภาฝรั่งเศสผ่านร่างกฎหมายปฏิรูประบบบำนาญ ขณะสหภาพประกาศเดินหน้าประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 23, 2010 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาฝรั่งเศสได้มีมติรับร่างกฏหมายปฏิรูประบบบำนาญที่กำหนดให้เพิ่มอายุเกษียณขั้นต่ำจาก 60 เป็น 62 ปีแล้วเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้วยคะแนน 177 ต่อ 153 เสียง หลังจากที่มีการอภิปรายถกเถียงกันมาอย่างยืดเยื้อถึง 140 ชั่วโมง ภายในระยะเวลา 3 สัปดาห์ ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่สำหรับการพิจารณาร่างกฎหมายของวุฒิสภานับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2529

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการพิจารณาในชั้นวุฒิสภานั้น ฝ่ายค้านซึ่งนำโดยพรรคสังคมนิยมได้เสนอให้แก้ไขร่างกฎหมายในหลายประเด็น ส่งผลให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ต้องถูกส่งกลับไปยังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อปรึกษาหารือกันใหม่ก่อนที่จะบังคับใช้เป็นกฎหมาย

สำหรับข้อกำหนดที่สำคัญที่สุดของร่างกฎหมายฉบับนี้คือ การเพิ่มอายุเกษียณขั้นต่ำตามกฎหมายจาก 60 เป็น 62 ปี ในพ.ศ. 2561 และขยับอายุของผู้ที่จะได้รับเงินบำนาญเต็มจำนวนจากเดิม 65 เป็น 67 ปีด้วย

ขณะเดียวกัน สหภาพแรงงานต่างๆ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้าน ประกาศในวันเดียวกันนี้ว่า จะผละงานและชุมนุมประท้วงอีกครั้งในวันที่ 28 ตุลาคม และ 6 พฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสได้ผ่านร่างกฎหมายฉบับก่อนแก้ไขไปเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะตามมาด้วยการผละงานประท้วงของสหภาพ ซึ่งส่งผลให้การขนส่งสาธารณะเป็นอัมพาต และเกิดการขาดแคลนน้ำมันทั่วประเทศ


แท็ก ฝรั่งเศส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ