พรรคพท.ติงรัฐแก้น้ำท่วมล่าช้า-ไร้ประสิทธิภาพ แนะยกระดับศูนย์เตือนภัย

ข่าวการเมือง Saturday October 23, 2010 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า เหตุการณ์น้ำท่วมที่ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะบริเวณโรงพยาบาลมหาราช ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างมาก เนื่องจากไม่มีการเตือนภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ปี 2553 ของกระทรวงมหาดไทย ไม่มีการแจ้งเตือนหรือให้ข้อมูลล่าช้า ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานในหน่วยงานขาดประสิทธิภาพ ไม่เป็นระบบ

ทั้งนี้ในฐานะ อดีตผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แก้ไขเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน โดยการนำศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ที่ถูกลดระดับเป็นเพียงแค่ฝ่ายภายในกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในสมัยรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ยกระดับขึ้นเป็นกรมและสังกัดสำนักนายกฯ หรือขึ้นกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อประสานงานเกี่ยวกับการเตือนภัย การให้การช่วยเหลือจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"หากรัฐบาลดำเนินการตามที่เสนอแนะ โดยเอาเรื่องการเมืองออก ก็จะถือเป็นการแบ่งเบาพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ"นายปลอดประสพ กล่าว

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ ในฐานะประธานศูนย์รับมือวิกฤติน้ำท่วม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด ขอให้รัฐบาลแสดงความจริงใจ ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยการเร่งจัดทำศูนย์สั่งการ ให้ความช่วยเหลือ เพราะขณะนี้เกิดวิกฤติขั้นรุนแรง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ