ญี่ปุ่นเตรียมประท้วงจีนกรณีส่งเรือแล่นเข้าใกล้หมู่เกาะเซนกากุ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 25, 2010 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศถึงแผนการประท้วงรัฐบาลจีนผ่านช่องทางทางการทูต ต่อกรณีที่จีนปล่อยให้มีเรือประมงของจีนแล่นเข้าใกล้หมู่เกาะเซนกากุ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทของทั้งสองประเทศ

โยชิโตะ เซนโกคุ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะดำเนินการประท้วงจีนหลังจากที่หน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่นเห็นเรือประมงของจีนแล่นเข้าใกล้หมู่เกาะเซนกากุ ในทะเลจีนตะวันออก เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งเสริมว่า รัฐบาลจะเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังและสังเกตุการณ์สถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 21:00 น.เมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยยามชายฝั่งสังเกตเห็นเรือ 2 ลำแล่นเข้าใกล้บริเวณหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาท ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะอูโอซึริ ไปทางตอนเหนือเป็นระยะทางราว 33-37 กิโลเมตร หลังจากนั้นเรือทั้งสองลำแล่นขึ้นเหนือมุ่งหน้าไปยังประเทศจีน

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและญี่ปุ่นเลวร้ายลงถึงจุดต่ำสุดในรอบหลายปี จากกรณีที่ญี่ปุ่นจับกุมกัปตันเรือประมงชาวจีนเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา จากเหตุเรือประมงของจีนชนเข้ากับเรือลาดตระเวณของญี่ปุ่นใกล้กับหมู่เกาะเซนกากุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ