นายกฯเตรียมหารือแก้ไขรัฐธรรมนูญกับทุกพรรคใน ครม. 2 พ.ย.

ข่าวการเมือง Monday October 25, 2010 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กำลังรอให้ทางคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มี นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน ส่งข้อมูลรายละเอียด รวมทั้งความเห็นของประชาชนในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาให้ และในวันที่ 2 พ.ย.นี้ จะหารือกับทุกพรรคการเมืองในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า จะดำเนินการอย่างไร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากผลการศึกษาที่ส่งมาเบื้องต้น คิดว่าประเด็นที่วิตกกังวลว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตนเองได้ถูกตัดไปแล้ว ดังนั้น จะมาดูว่าส่วนไหนที่จำเป็นต้องปรับแก้บ้าง ซึ่งมีหลายเรื่องที่เสนอมา ไม่จำเป็นต้องทำก่อนการเลือกตั้ง และขอย้ำว่า สิ่งที่รัฐบาลพยายามทำ คือ ต้องไม่ให้เกิดเงื่อนไขความขัดแย้ง ถ้าทำแล้วบ้านเมืองไม่สงบก็ไม่ทำ

ส่วนกรณีที่มีเสียงท้วงติงว่า การนำผลสำรวจความเห็นของประชาชนมาอ้าง ไม่ถือเป็นประชามตินั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากต้องการให้ทำประชามติ ก็ไม่ขัดข้อง ซึ่งเคยเสนอมาตลอด แต่เกรงว่ากระบวนการจะยืดเยื้อและถูกกล่าวหาว่าถ่วงเวลา อย่างไรก็ตาม ถ้าตกลงกันได้ ก็สามารถผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในสมัยประชุมนี้ได้ แต่ทั้งหมดต้องมีเงื่อนเวลา เพราะไม่สามารถพิจารณา 3 วาระรวดได้ ที่สำคัญ หากมีการแก้ไขในเรื่องพรรคการเมืองกับระบบการเลือกตั้ง ก็ต้องตามไปแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องใช้เวลาหลายเดือน ดังนั้น ใน ครม. ต้องกำหนดกรอบให้ชัดเจน แต่สิ่งสำคัญหากพรรคการเมืองเห็นพ้องต้องกัน เชื่อว่าทุกอย่างน่าจะจบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ