สื่อตปท.เผยพม่าพร้อมปล่อยตัว "ออง ซาน ซูจี" กลางเดือนพ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 28, 2010 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายเหงียน วิน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศพม่า กล่าวกับบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศอาเซียนว่า นางออง ซาน ซูจี จะได้รับอิสรภาพเมื่อกำหนดการกักบริเวณในบ้านพักของเธอสิ้นสุดลงในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศพม่ามีถ้อยแถลงดังกล่าวระหว่างรับประทานอาหารค่ำร่วมกับรัฐมนตรีที่มาร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มอาเซียนที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (27 ต.ค.) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สมาชิกระดับสูงของรัฐบาลทหารพม่ากล่าวว่า จะปล่อยตัวนางซูจีตามกำหนด

ย้อนไปเมื่อปี 2533 พรรคเอ็นแอลดีของซูจีชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลาย แต่รัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธที่จะมอบอำนาจให้ และซูจีก็ถูกกักบริเวณอยู่แต่ภายในบ้านเกือบตลอดเวลาในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2552 ซูจีถูกตัดสินว่าฝ่าฝืนคำสั่งการกักบริเวณ ด้วยการให้ที่พักกับชายชาวอเมริกันที่แอบว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปยังบ้านพักของนางโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ ซูจีถูกตัดสินจำคุก 3 ปี แต่ถูกลดโทษเป็นการกักบริเวณเพิ่มอีก 18 เดือน ซึ่งโทษดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้

พม่าจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ แต่ซูจีไม่ได้รับอนุญาตให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง และพรรคเอ็นแอลดีของนางก็ได้ประท้วงด้วยการไม่ส่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่าเป็นการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่ไม่มีอิสระและไม่เป็นธรรม ซึ่งทางสหประชาชาติก็คิดเช่นนั้นเหมือนกัน

ทั้งนี้ สมาชิกอาเซียนประกอบด้วยเวียดนาม กัมพูชา ลาว ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บรูไน และพม่า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ