ญี่ปุ่น-สหรัฐประสบความสำเร็จในการผลักดันความร่วมมือเพื่อกระตุ้นการขยายตัวในเอเชีย-แปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 28, 2010 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผยญี่ปุ่นและสหรัฐประสบความสำเร็จในการผลักดันความคืบหน้าในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และประเด็นสำคัญอื่นๆ ที่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันไว้เมื่อต้นปีว่าจะร่วมมือกันกระตุ้นการขยายตัวในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายเซอิจิ มาเอฮาร่า รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น และนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐพบกันที่ฮาวาย เพื่อกำหนดรายละเอียดเบื้องต้นสำหรับการเจรจาระหว่างนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ นอกรอบการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 -14 พฤศจิกายนนี้ ที่เมืองโยโกฮามา

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ที่ผ่านมาญี่ปุ่นและสหรัฐประสบความสำเร็จในโครงการความร่วมมือเพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน เพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศเอเปคแก้ปัญหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ขณะเดียวกัน สหรัฐเผยว่า ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการกำหนดแผนปฏิบัติการการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านความมั่นคงอาหารในเมืองนีงาตะ ของญี่ปุ่น เมื่อช่วงกลางเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งแผนการดังกล่าวได้กำหนดหลักเกณฑ์เบื้องต้นเพื่อสานต่อความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐในอนาคต

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นและสหรัฐยังให้การสนับสนุนบทบาทความเป็นผู้นำของสตรีในภาครัฐและเอกชนผ่านกลุ่มประเทศเอเปค โดยทั้งสองประเทศได้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอด Women's Entrepreneurship Summit ครั้งแรกที่เมืองกิฟุ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นผู้ร่วมสนับสนุนการประชุมปฏิบัติการในปีหน้า ซึ่งจะมุ่งเน้นที่การบริหารภาคธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความพยายามที่จะยกระดับการรับมือกับความเสี่ยงต่างๆ ในกลุ่มเอเปค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ